Welcome to WHISE

 

Evently

 

Stay Connected & Follow us

Simply enter your keyword and we will help you find what you need.

What are you looking for?

  /  news   /  HỘI THẢO NGƯỜI TRẺ KHỞI NGHIỆP “STARTUP SPIRIT”

HỘI THẢO NGƯỜI TRẺ KHỞI NGHIỆP “STARTUP SPIRIT”

Hội thảo Người trẻ khởi nghiệp là dịp để các bạn trẻ đam mê khởi nghiệp đối thoại trực tiếp với các startups thành công, các doanh nhân, nhà đầu tư dày dạn kinh nghiệm, lắng nghe những-câu-chuyện-chưa-bao-giờ-được-kể và cân nhắc một lựa chọn nghề nghiệp mới trong tương lai – Nghề Startup!

Chị Trương Lý Hoàng Phi đã phát biểu khai mạc hội thảo “VinTech City đồng hành cùng BSSC tài trợ cho các CLB sinh viên khởi nghiệp của các trường Đại Học với mong muốn mang lại cho các bạn trẻ góc nhìn đa chiều về khởi nghiệp. So sánh với 10 năm về trước, các sự kiện khởi nghiệp không diễn ra nhiều và sôi động như hiện nay. Cùng với sự sôi động này, các nguồn lực xã hội như thời gian và tiền bạc đổ vào startups cũng tăng lên rất nhiều. Hội thảo Người trẻ khởi nghiệp STARTUP SPIRIT chính là một diễn đàn mở để những người trẻ đam mê khởi nghiệp được nói lên tiếng nói, được lắng nghe và cùng thảo luận trao đổi tìm ra cách thức đầu tư các nguồn lực hiệu quả. Và ngày hôm nay, tôi xin được nhường sân khấu lại cho các startup của chúng ta với những-câu-chuyện-chưa-bao-giờ-được-kể”

Chị Trương Lý Hoàng Phi phát biểu khai mạc Hội thảo Người trẻ khởi nghiệp STARTUP SPIRIT

Khởi nghiệp là chặng đường đối mặt nhiều thất bại đớn đau

Phần Ted Talks đầu tiên là câu chuyện của anh Trần Thanh Tùng – Founder Monkey in Black và Co-Founder Yêu Là Đủ ( cộng đồng giáo dục giới tính lớn nhất Việt Nam với 600.000 members). Câu chuyện của anh Tùng bắt đầu từ ngày anh còn là một cậu sinh viên đam mê khởi nghiệp. Anh Tùng đã “chạy” dự án cùng với một nhóm bạn thân. Ngày đó, anh Tùng học đúng lớp “quái thú”: các bạn học chung đều có học lực thuộc loại “trâu bò”. Sau 2 năm theo học chuyên ngành IT, anh Tùng phát hiện anh không hề yêu thích ngành học này và phát sinh ý nghĩ bỏ học để theo đuổi khởi nghiệp. Người phụ nữ rất quan trọng trong cuộc đời anh, Mẹ, không đồng ý với quyết định của anh và lần đầu tiên bà khóc. Vì thương mẹ nên anh cắn răng vượt qua thêm 2 năm đại học trong sự chán ghét, mặt khác anh vẫn quyết tâm theo đuổi startup. Anh đã rất “lì đòn” khi vừa học vừa làm, 1 ngày chỉ ngủ 2h trong suốt 2 năm. Cuối cùng ngày anh mong chờ nhất đã đến: tốt nghiệp đại học để được tự do dồn 100% sức vào dự án startup. Dự án của anh Tùng và nhóm bạn được đầu tư một số tiền khá lớn, đó phải là thời khắc rất tươi đẹp sau bao nhiêu năm trời cố gắng. Nhưng anh Tùng đã bị chính những người bạn thân, những người đồng đội trong team “tạt nước lạnh” khi từ chối hợp tác tiếp với anh: team cần 1 người làm Marketing giỏi hơn để đưa dự án đi xa hơn. Anh bắt buộc phải thoái vốn trong sự đau khổ vì bị chính những người bạn thân phản bội, chối bỏ và bị mất đi công ty yêu quý của mình – nguồn động lực duy nhất giúp anh lăn ra làm việc không mệt mỏi suốt thời sinh viên. Đó là thất bại đầu đời để lại nhiều vết cắt nơi tâm hồn của chàng trai trẻ đầy đam mê và nhiệt huyết. Nhưng cũng chính nhờ vấp ngã đầu đời đó khiến anh tỉnh ngộ ra, anh lao vào tìm hiểu và tự học về Marketing để đến hiện tại anh trở thành một chuyên gia về Marketing cho khởi nghiệp.  Anh quay trở lại nghiệp khởi nghiệp với dự án Monkey in Black, quán café với concept sáng tạo, nghĩ điên làm chất. Rất nhiều tâm huyết của cả đội ngũ hơn 60 người trẻ ngày đêm gầy dựng với tất cả đam mê. Nhưng lại một lần nưã anh thất bại khi business model không thể scale up thành chuỗi. Từ 3 quán café, Monkey in Black phải co cụm lại thành 1 quán. Anh Tùng đã phải một lần nữa đau khổ nói lời xin lỗi với nhân viên, nhận tất cả trách nhiệm về bản thân mình khi không đủ năng lực, tầm nhìn để định hướng, lèo lái con thuyền đi đúng hướng. Từ bài học thất bại của Monkey in Black, anh Tùng lại gom góp thêm cho hành trang khởi nghiệp của bản thân những kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm và thái độ, đó là những bài học mà học hoài học mãi không hết. Từ ý chí trui rèn từ thất bại, kinh nghiệm rút tỉa từ vấp ngã và một góc nhìn thực tế với khởi nghiệp, anh gặp và hợp tác với Co – Founder hiện tại để cùng xây dựng cộng đồng giáo dục giới tính hàng đầu Việt Nam, Yêu Là Đủ. Dự án đang phát triển rất tốt cả về thương hiệu lẫn doanh thu. Anh đã lấy lại niềm tin vào bản thân, niềm vui mỗi ngày trong chính sự rèn luyện không ngừng nghĩ: tự học, đọc sách, gặp mentor và tận hưởng niềm hạnh phúc nho nhỏ khi giúp đỡ các bạn trẻ tìm động lực học tập, làm việc và khởi nghiệp.    

HỘI THẢO NGƯỜI TRẺ KHỞI NGHIỆP "STARTUP SPIRIT"

Anh Trần Thanh Tùng – Founder Monkey in Black và Co – Founder Yêu Là Đủ chia sẻ tại hội thảo Người trẻ khởi nghiệp “STARTUP SPIRIT”

Hãy chuẩn bị hành trang trước khi khởi nghiệp!

Ted Talks tiếp theo là câu chuyện của chị Nguyễn Thị Ngọc Tuyết – Founder & CEO Hector. Chị Tuyết đã chia sẻ một thông tin rất thú vị: như một định mệnh, tất cả founders của Hector biết nhau nhờ vào Tony Buổi Sáng. Những chia sẻ của Tony Buổi Sáng là nguồn cảm hứng đầu tiên nhen nhóm ý nghĩ khởi nghiệp trong chị. Định mệnh thứ 2 dẫn lối chị vào con đường startup là lời trăn trối của người Cô giáo mà chị Tuyết rất yêu quý: cô ra đi để lại di sản là bộ máy móc và lời dặn dò “Con hãy làm điều có ích với những thứ này!”. Chị Tuyết quyết định dấn thân vào khởi nghiệp: đầu tư máy móc thiết bị, đào sâu nghiên cứu và thuê nhân sự để khởi sự kinh doanh. Như rất nhiều nhà khoa học khác, chị Tuyết gặp vấn đề là quá yêu thích sản phẩm do mình nghiên cứu ra mà không quan tâm đến nhu cầu khách hàng, yêu cầu của thị trường và cũng không biết cách bán hàng, Marketing cho sản phẩm. Khi càng “lậm” vào nghiên cứu thì càng tốn nhiều chi phí trong khi doanh thu không về vì thị trường không chấp nhận sản phẩm. Chị tiêu hết số tiền tiết kiệm trong suốt nhiều năm đi làm thuê dành dụm và suýt mất cả căn nhà. Nhìn lại con đường lập nghiệp với chuỗi ngày làm thuê: công ty đầu tiên là công ty Việt Nam, công ty thứ 2 là công ty liên doanh Việt Nam và quốc tế, công ty thứ 3 là một tập đoàn toàn cầu của Mỹ 200 năm tuổi, công ty thứ 4 là chị Tuyết hỗ trợ gia đình bạn trai khởi nghiệp, chị Tuyết đã có nhiều góc nhìn ở các mô hình công ty khác nhau và hiểu về khởi nghiệp. Nhưng năm 2015 khi bắt đầu khởi nghiệp với kinh nghiệm tích lũy được, chị Tuyết vẫn gặp thất bại và té rất đau. Dù vậy, chị Tuyết vẫn nghĩ rằng ai cũng nên trải nghiệm thật nhiều để phát hiện ra mình muốn gì, yêu thích gì để mà theo đuổi. Nếu bạn trẻ quyết tâm khởi nghiệp cần nhớ: biết té thì hãy biết đứng dậy, đó là điều quan trọng nhất. Điều tiếp theo là nên rèn cho mình một sức bền, trong ý chí lẫn sức khỏe. Nếu một ngày bạn khởi nghiệp mà không có tiền, không có nhân lực thì hầu như tất cả mọi thứ phải tự làm trong một thời gian dài. Khi đó chỉ có sức bền và ý chí mới giúp bạn vượt qua. Chị Tuyết nghĩ để hành trang khởi nghiệp được chuẩn bị cẩn thận thì bước đầu các bạn trẻ nên tập vượt qua áp lực đi làm thuê trước. Hãy tranh thủ vừa học hỏi kinh nghiệm, mở rộng góc nhìn vừa tích lũy vốn đủ đi thì hãy nghĩ đến ra khởi nghiệp.

HỘI THẢO NGƯỜI TRẺ KHỞI NGHIỆP "STARTUP SPIRIT"

Chị Nguyễn Thị Ngọc Tuyết – Founder Hector, chia sẻ tại Hội thảo Người trẻ khởi nghiệp STARTUP SPIRIT

Hội thảo Người trẻ khởi nghiệp STARTUP SPIRIT trở nên nóng dần lên khi bước vào phần thảo luận bàn tròn. Micro liên tục di chuyển khắp khán phòng để tiếp nhận rất nhiều các câu hỏi trực tiếp của khán giả.

Các diễn giả tham gia panel: Chị Trương Lý Hoàng Phi – CEO VinTech City, Anh Lê Đăng Khoa – Chủ tịch HĐQT LeGroup Venture, Chị Nguyễn Thị Ngọc Tuyết – Founder & CEO Hector, Anh Tạ Xuân Hiển – CEO & Co-Founder Joolux.com. Moderator dẫn dắt là Anh Võ Huỳnh Tấn Tài – BTV Đài truyền hình HTV

Anh Lê Đăng Khoa chia sẻ thế hệ 8X rất thành công trong mọi ngóc ngách ngành nghề, thế hệ 9X học rất nhanh, giỏi và năng động. Anh Lê Đăng Khoa rất may mắn khi có cơ hội làm việc nhiều với các bạn trẻ thuộc 2 thế hệ này và được học hỏi rất nhiều. Anh Lê Đăng Khoa cũng chia sẻ về nguồn cảm hứng của mình chính là Richard Branson. Từ sự ngưỡng mộ dành cho người doanh nhân thiên tài này, anh Khoa đã lao vào làm việc và học tập, thất bại có thành công có. Trải qua nhiều thăng trầm trong sự nghiệp, thành tựu hiện tại của anh Khoa là quản lý được 25 công ty (một con số rất đáng woah)

Các câu hỏi “xoáy” đã được khán giả đặt ra cho các diễn giả:

Giai đoạn nào là tốt nhất để bắt đầu khởi nghiệp?

Anh Tạ Xuân Hiển cho biết: không có quy định độ tuổi phù hợp để khởi nghiệp, chỉ có độ tuổi trải nghiệm khởi nghiệp phù hợp. Nếu có cơ hội trải nghiệm, hãy nắm bắt và làm hết sức.

Chị Trương Lý Hoàng Phi chia sẻ trong suốt hơn 10 năm làm việc trong lĩnh vực hỗ trợ khởi nghiệp, chị đã tiếp xúc với rất nhiều độ tuổi bắt đầu khởi nghiệp, từ hơn 20 tuổi tới hơn 60 tuổi. Chị nghĩ không nên quá chú trọng vào độ tuổi bắt đầu khởi nghiệp. Các bạn có thể khởi nghiệp từ lúc còn ngồi trên ghế nhà trường để tăng tối đa sự trải nghiệm càng sớm càng tốt.

Anh Lê Đăng Khoa cho biết anh vừa đầu tư vào một startup với founder chỉ 17 tuổi và bạn ấy bắt đầu dự án từ năm lớp 6. Nếu muốn khởi nghiệp, đừng mãi suy nghĩ mình nên bắt đầu ở độ tuổi nào, mà phải biết mình thiếu gì, cần lấp chỗ trống ở đâu để đi tìm bà đỡ, ông đỡ để bù khuyết những mảnh ghép còn thiếu đó.

Một khán giả đặt câu hỏi cho các diễn giả

Lựa chọn sản phẩm/dịch vụ nào để khởi nghiệp tốt nhất?

Anh Tại Xuân Hiển chia sẻ kinh nghiệm từ Joolux.com, anh chọn thị trường ngách và trở thành số 1 ở thị trường đó. Nhưng có một lưu ý là thị trường ngách đó phải đủ lớn để đầu tư. Anh Hiển chọn thương mại điện tử ở lĩnh vực hàng hiệu vì đơn giản là chưa ai kinh doanh hàng hiệu trên thương mại điện tử và Joolux.com đi đầu.

Anh Lê Đăng Khoa đưa ra quan điểm bán giải pháp chứ không bán sản phẩm/dịch vụ. Khi kinh doanh, đừng bao giờ nói với khách hàng sản phẩm của bạn là tiềm năng. Bạn phải thể hiện sự tiềm năng đó ra những con số cụ thể: số lượng khách hàng, doanh số….Và cũng đừng vội tuyên bố với khách hàng sản phẩm của bạn là duy nhất, có thể thay đổi thế giới. Trước khi thay đổi thế giới, bạn cần phải tác động, thuyết phục được hàng xóm của mình để họ bỏ tiền ra mua sản phẩm/dịch vụ trước. Hãy nhớ, những khách hàng này không phải người thân, là khách hàng thực thụ và họ đồng ý bỏ tiền ra mua sản phẩm/dịch vụ của bạn để giải quyết “nỗi đau” (vấn đề của họ). Khi sản phẩm/dịch vụ của bạn cung cấp giải pháp tốt với mức giá hợp lý và dịch vụ tốt thì bạn sẽ có chỗ đứng trên thị trường. Đó là quy luật rất đơn giản nhưng không phải nhà khởi nghiệp nào cũng tỉnh táo để nhìn nhận rõ ràng.

Chị Trương Lý Hoàng Phi chia sể góc nhìn: ý tưởng là thứ dễ bị copy, dễ được đẻ ra nhưng không phải cái nào cũng trở thành hiện thực. Do đó, ý tưởng là thứ nên cho không, nói phũ phàng hơn là “ý tưởng không đáng giá một xu”, điều quan trọng là ý tưởng đó có triển khai được hay không. Để chọn lựa sản phẩm/dịch vụ khởi nghiệp, bạn nên học cách người ta đang vận hành công việc thế nào, thực thi ý tưởng để kiếm ra tiền ra sao. Một số nhà khởi nghiệp nghĩ rằng sứ mệnh của mình là phải “giáo dục thị trường”, để làm được điều đó, bạn phải tự hỏi bạn có phải là người giỏi nhất trong số những người đang làm trong lĩnh vực đó hay không? Nếu năng lực của bạn chỉ “làng nhàng”, hãy chăm chỉ quan sát học hỏi và tiến lên từ phía sau.

Hội thảo đã diễn ra vô cùng hào hứng với sự chia sẻ chân tình từ trải nghiệm của các diễn giả. Những thông điệp từ hội thảo Người trẻ khởi nghiệp STARTUP SPIRIT đã mang lại cảm hứng cùng góc nhìn thực tế về cuộc đời của các nhà khởi nghiệp. Một thế hệ khởi nghiệp nữa lại nhen nhóm manh nha. Hẹn gặp lại!