Úc kiện Uber vì làm sai lệch giá chuyến, phạt 19 triệu đô

Cơ quan giám sát cạnh tranh của Úc đang tiến hành kiện Uber Technologies Inc và yêu cầu khoản phạt 26 triệu đô la Úc (18,69 triệu đô la) từ nền tảng gọi xe sau khi công ty này thừa nhận đã gây hiểu lầm cho người tiêu dùng về ước tính giá cước đi xe và phí hủy chuyến.

Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc (ACCC) cho biết Uber đã thừa nhận rằng từ tháng 12 năm 2017 đến tháng 9 năm 2021, họ đã cảnh báo người tiêu dùng rằng họ sẽ bị tính phí nếu hủy chuyến mặc dù việc hủy chuyến vẫn được chấp nhận trong “thời gian hủy miễn phí”.

“Uber thừa nhận họ đã lừa dối người dùng Úc trong một số năm và có thể đã khiến một số người trong số họ quyết định không hủy chuyến đi sau khi nhận được cảnh báo hủy chuyến, mặc dù họ được quyền hủy miễn phí theo chính sách riêng của Uber,” Chủ tịch ACCC bà Gina Cass-Gottlieb cho biết.

ACCC cũng thừa nhận rằng Uber đã tính sai ước tính giá vé cho các lựa chọn taxi Uber vì các thuật toán hầu như luôn “bơm”  phạm vi khách hàng lựa chọn, giá vé thực tế sẽ thấp hơn ước tính rẻ nhất của công ty.

Bà Cass-Gottlieb nói thêm “Thông tin gây hiểu lầm trên ứng dụng của Uber đã làm mất cơ hội đưa ra quyết định sáng suốt của người tiêu dùng về việc có nên chọn Uber Taxi hay không”.

Uber cho biết kể từ khi ACCC đưa ra vấn đề này, họ đã “làm việc để sắp xếp hợp lý các thông báo  trong ứng dụng  để làm rõ chính xác thời điểm áp dụng phí hủy chuyến hoặc sẽ không áp dụng, để hành khách luôn yên tâm.”

ACCC và Uber đang cùng làm việc tại tòa, bao gồm cả tuyên bố rằng nền tảng gọi xe vi phạm luật tiêu dùng quốc gia và áp đặt các hình phạt đối vơi Uber

Đơn vị duy nhất hoạt động chuyên sâu trong lĩnh vực hỗ trợ toàn diện cho cộng đồng khởi nghiệp tại Việt Nam