Tubudd – Người bạn đồng hành bản địa của mọi nhà.

 

 

Tubudd – Người bạn đồng hành bản địa của mọi nhà.

 

*Link đầu tư dự án: https://startupwheel.funding.vn/product/tubudd-nguoi-ban-dong-hanh-ban-dia-cua-moi-nha/

 

Chúng tôi là ai?

 

Là những thành viên cốt cán cùng vận hành cỗ máy Tubudd – nền tảng công nghệ (bao gồm website và ứng dụng trên điện thoại thông minh), nhằm kết nối khách du lịch với người bạn bản địa phương (Buddy) biết ngoại ngữ. Qua đó giúp khách tránh khỏi những bỡ ngỡ và rào cản về ngôn ngữ khi lần đầu bước chân đến một vùng đất mới.

 

Điểm khác biệt của Tubudd so với các công ty du lịch khác là khách du lịch không cần phải đi theo tour đã được lên lịch sẵn cùng với những người khác. Mà hướng dẫn viên bản địa sẽ giúp khách lên kế hoạch cho hành trình hoặc đi theo hành trình, đến những nơi mà khách muốn. Ngoài ra, hướng dẫn viên bản địa còn là người bạn thân thiện với những nhóm khách du lịch đi theo gia đình, là phiên dịch viên cho các sự kiện, hội nghị của các công ty,… Tubudd hiện đang có hơn 400 bạn bản địa trên khắp 48 thành phố, 26 quốc gia trên thế giới và tập trung nhiều nhất là Việt Nam.

 

Ngay từ ngay bắt đầu, thành viên sáng lập của Tubudd chỉ bao gồm 3 người, trong đó có 2 du học sinh ở nước ngoài là CEO Annie Vũ, CTO Ethan Đặng và COO người Anthony Cruickshank người Anh Quốc.

 

Đây là một vài giới thiệu sơ qua về 3 thành viên cốt cán này:

 

1. CEO Annie Vũ – 7 năm kinh nghiệm về ngành truyền thông, Marketing và sự kiện ở cả Anh và Việt Nam. Trong quãng thời gian đi du học và làm việc tại Anh Quốc, Annie Vũ đã được tiếp thu với nền văn hóa nơi đây, tự tin với vốn kiến thức và văn hóa giao tiếp, làm việc với người phương tây bản địa. Không những thế Annie còn từng đi du lịch qua 15 quốc gia, hiểu được văn hóa vùng miền, những khó khăn của trong những chuyến đi du lịch tự túc. Qua đó, có những trải nghiệm thú vị trong vai trò là một khách du lịch khi bước chân sang một đất nước mới, lạ. Hiện tại Annie và người vận hành chính cỗ máy Tubudd và đảm nhiệm vai trò kết nối với các đối tác, cũng như gọi vốn.

 

2. COO Anthony Cruickshank – Có 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực du lịch, kinh doanh và dịch vụ khách hàng ở Anh. Đặc biệt, là người Anh bản địa, trong suốt 1 năm làm việc tại Việt Nam, Anthony am hiểu rất rõ tâm lý đối tượng khách du lịch Âu Mỹ khi đến Việt Nam. Hiểu được những khó khăn, trở ngại trực tiếp của người nước ngoài nếu như không có sự giúp đỡ của người bản địa. Hiện tại Anthony đang phụ trách mảng chính sách, sales và dịch vụ khách hàng của Tubudd.

 

3. Tiếp theo là CTO Ethan Đặng – Có 8 năm kinh nghiệm về nền tảng thương mại điện tử ở Hàn, Singapore và Việt Nam. Trong đó, hơn 1 năm làm Kỹ sư phần mềm tại Zendesk- Singapore; 1 năm làm Kỹ sư phần mềm tại Shopee- Garena Singapore, Vinagame- TP. Hồ Chí Minh và hơn 1 năm làm phát triển phần mềm iOS tại Hà Nội. Hiện tại, Ethan Đặng là nhà phát triển công nghệ chính của công ty – người trực tiếp vận hành nền tảng công nghệ website và ứng dụng Tubudd.

 

Hiện tại tổng số thành viên chính thức của Tubudd là 14 người, thay vì chỉ 3 thành viên chính từ ngày đầu mới thành lập.

 

Đội ngũ thành viên của dự án tại Hà Nội

 

Ngoài 3 thành viên đồng sáng lập, không thể không kể đến những “phi đội” hỗ trợ phía sau: Đội marketing, đội sale, đội công nghệ, đội thiết kế và mỗi đội đều sở hữu một cá tính riêng phù hợp với chuyên môn của mình.

 

Đội Marketing – “ở đâu khó, có Tubudd lo”

 

1. Quản lý đội marketing là Nguyễn Hà Minh với trình độ chuyên môn là Thạc sĩ quản trị kinh doanh và cử nhân ngành quan hệ công chúng và quảng cáo. Hà Minh từng có hơn 7 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành truyền thông – Marketing tại các công ty truyền thông lớn như Ogilvy, Vietcharm.

 

2. Cùng đội Marketing có Nguyễn Thị Như Quỳnh – Thạc sĩ ngôn ngữ từ Nga về – từng có 2 năm kinh nghiệm làm việc cho báo công nghệ ICTnews và Phan Thị Lan Anh – chịu trách nhiệm mảng nội dung, kiêm thiết kế, từng nằm trong câu lạc bộ tranh biện của Đại Học kinh tế Quốc Dân.

 

3. Thiết kế Nguyễn Thị Thanh Hằng – tốt nghiệp chuyên ngành Mỹ thuật của Đại Học Kinh doanh công nghệ, luôn cho ra đời những tạo hình trẻ trung, tươi mới và không kém phần hài hước cho công ty. Với nhiệm vụ chính tạo ra những ý tưởng sáng tạo đặc sắc về nội dung và lên kế hoạch truyền thông ngắn và dài hạn. Đội Marketing còn chịu trách nhiệm tìm hiểu, truy lùng các cuộc thi để CEO có thể đi “săn giải” về cho công ty.

 

Đặc điểm của đội Marketing là luôn vận động trong suy nghĩ và hành động với phương châm “Ở đâu khó, có Tubudd lo”. Đội Marketing đã và đang sử dụng các mạng xã hội như Facebook, Google, Instagram hay các kênh mà người nước ngoài hay sử dụng như Linkedin, Quora, KakaoTalk, Naver, VK,..để đưa sản phẩm của mình đến các khách hàng là người du lịch tới Việt Nam.

 

Đội Sales – Visa gì, ngôn ngữ nào Tubudd cũng có.

 

Đứng đầu Đội Sale là Vũ Tiến Lộc – từng có 6 tháng làm việc tại bộ phận hỗ trợ Sales của Uber Hà Nội và 6 tháng làm tư vấn viên bất động sản.  Theo sau đó là Nguyễn Khánh Linh – phụ trách visa và Buddy cho người nước ngoài tại Việt Nam (Inbound) và Trần Minh Ngọc, Nguyễn Thị Lê Na – chuyên visa, Buddy cho người Việt đi nước ngoài (Outbound).

 

Nhiệm vụ của đội Sales là kế hoạch và tổ chức bán hàng, cũng như địa điểm kinh doanh, đối tượng khách hàng để nhắm tới. Phân tích, nghiên cứu lý do mua hàng, tiếp cận khách hàng và triển khai đội ngũ bán hàng.

 

Với đối tượng khách hàng chủ yếu là người nước ngoài vào Việt Nam, thế mạnh lớn nhất của đội Sale là thuần thục về ngoại ngữ, ứng phó nhanh, giải đáp kịp thời cho tất cả các khách du lịch trên toàn Việt Nam.

 

Đặc biệt không bao giờ nói “KHÔNG/KHÔNG THỂ” với khách hàng và là những “tay săn” Buddy cừ khôi với đủ các ngôn ngữ để phục vụ từng đối tượng khách hàng đến từ các quốc gia khác nhau.

 

Đội công nghệ (Tech) – Các em cứ việc cày, viết code cứ để anh lo

 

Đứng đầu đội tech là CTO Ethan Đặng – dù bước chân vào công ty ở thời điểm lấy vợ, sinh con nhưng anh vẫn không ngại thức khuya, dậy sớm để viết code cho ứng dụng và website của Tubudd. Cho ra đời những tính năng, tiện ích để phục vụ các khách hàng thượng đế. Bên cạnh CTO là anh Tú, full stack làm từ front end đến back end thức khuya dậy sớm để web và app của Tubudd luôn trong tình trạng tốt nhât. Hỗ trợ anh Ethan là Hồ Lê Huy – 12 năm học chuyên ngữ Pháp nhưng lại có niềm đam mê công nghệ và thiết kế đồ họa, hiện Huy đang là sinh viên năm cuối của Đại Học FPT.

 

Đội kế toán – Tiền cứ về, quyết toán đã có team lo

 

Đứng đầu đội kế toán là CFO Tô Hồng Sơn – cựu nhân viên của ngân hàng MBank, chịu trách nhiệm cố vấn tài chính, rà soát từng con kiến trong từng doanh thu một để đảm bảo “ngân khố” Tubudd không bị hao hụt. Theo sau là kế toán Phí Thị Kim Ngân – hiện đang là sinh viên năm cuối của Đại học Ngoại thương.

 

Tuy mỗi Đội đều có những đặc điểm riêng biệt nhưng đều có sự kết nối với nhau qua những kênh quản lý trực tuyến như Trello, Slack, Shiftee,…để mọi người có thể theo
dõi và hỗ trợ lẫn nhau. Nhờ những nỗ lực không ngừng, Tubudd hiện tại đang có 2 nhà đầu tư lớn là Vietnam Silicon Valley (10% cổ phần) và một nhà đầu tư thiên thần (chiếm 8% cổ phần), tổng thu nhập của công ty mỗi tháng từ $10,000 – $12,000. Số lượt like trên Fanpage Facebook là hơn 2,6 nghìn người, Instagram là 1.007 lượt theo dõi.

 

Ngoài ra, Tubudd còn có sự cố vấn của ông Tanveer Gill từ Masan Group để giúp cho những phần tài chính của công ty tốt nhất.

 

Bạn muốn tạo ra sản phẩm gì?

 

Ngay từ ngày đầu mới hoạt động, nắm bắt được xu thế du lịch theo hình thức tự túc và sự ưa chuộng công nghệ ngày càng tăng cao, Tubudd đã cho ra đời website và ứng dụng phiên bản 1.0 trên điện thoại di động, máy tính bảng của riêng mình; Với mục đích giúp người du lịch có những trải nghiệm tốt nhất, chỉ với một vài cái chạm trên điện thoại hay vài cái click chuột, một chuyến đi đã được thiết kế riêng cho họ đã trong chế độ sẵn sàng.

 

Trong ứng dụng, khách hàng có thể đặt chuyến đi cho riêng mình với 3 bước đơn giản: chọn địa điểm và thời gian, sử dụng từ khóa để lọc người bạn đồng hành và sau đó chọn bạn đồng hành dựa theo hồ sơ của họ, thanh toán và chờ đợi chuyến đi.

 

Một số hình ảnh của phần mềm:

 

 

 

 

                                                                                    Hình ảnh app Tubudd trên AppStore

 

Màn hình đăng nhập

 

Lựa chọn Khung thời gian phù hợp cho chuyến đi

 

Lựa chọn Hướng dẫn viên (Local buddy) phù hợp

 

 

 

 

Bản demo giới thiệu ứng dụng của Tubudd:

 

https://www.youtube.com/watch?v=GCqAexhi5EE&fbclid=IwAR1BqqTNRHA93umiTAVdejuXXHuPu3GMw4SFxZUcdCPF5WtFMqbmzmxusi0

 

Cách thức hoạt động :

 

Mô hình Tubudd là mô hình trung gian kết nối người du lịch với hướng dẫn viên bản địa, lợi nhuận công ty thu về sẽ được tính 25% trên tổng chi phí du khách trả cho hướng dẫn viên địa phương đó. Chi phí theo ngày sẽ do chính người hướng dẫn viên đưa ra dựa theo những giá trị người hướng dẫn viên đó sẽ đem lại cho du khách du lịch, giá của mỗi bạn sẽ được công khai trên trang chủ và ứng dụng điện thoại. Sau mỗi chuyến đi thì du khách sẽ đánh giá và bình chọn trên mức độ 5 sao đối với người hướng dẫn viên đấy để đảm bảo sự khách quan về chất lượng của các hướng dẫn viên.

 

Bạn muốn tạo ra sản phẩm gì?

 

Trong tương lai, Tubudd sẽ nâng cấp phiên bản website và ứng dụng trên điện thoại của mình. Ví dụ, có thêm nhiều tính năng tiện ích như giúp khách hàng có thể “chat” (nói chuyện) với Buddy hay xem lộ trình mà người bạn bạn địa đã lên sẵn ngay trên màn hình ứng dụng và website. Ngoài ra sẽ phần hoạt động của khách du lịch và hướng dẫn viên bản địa sẽ rõ ràng hơn (đang online/offline, cách đây bao nhiêu phút/giờ). Công nghệ FaceID và AI cũng sẽ được tối đa hoa để giúp khách và hướng dẫn viên dễ dàng nhận diện ra nhau và chuyến đi trở nên an toàn hơn.

 

Nếu như ban đầu ý tưởng của Tubudd là giúp khách nước ngoài kết nối với những người bạn bản địa biết tiếng tại Việt Nam để tránh khỏi những bỡ ngỡ trong lần đầu đến. Thì bây giờ, Tubudd đã và đang vươn ra thị trường quốc tế, đối với những khách du lịch là người Việt đi du lịch ở nước ngoài như Hàn, Nhật, Trung hay trên toàn Châu Âu như Anh, Nga, Pháp, Ý…Tubudd đều cung cấp những bạn hướng dẫn viên bản địa là người Việt đang sinh sống ở nước ngoài để giúp người Việt rút ngắn khoảng cách về ngôn ngữ, cũng như về địa lý, văn hóa…

 

Dự án xuất phát từ đâu? Cơ duyên nào bạn có được những ý tưởng thú vị này?

 

Dự án xuất phát từ đam mê du lịch tự do với những trải nghiệm cá nhân của CEO Annie Vũ. Vào 5 năm trước, trong khi đi du lịch phượt cùng với 2 người bạn người Canada từ miền bắc đến miền nam Việt Nam, Annie mới thấy được những khó khăn, bất tiện của người nước ngoài khi đi lần đầu đặt chân đến đây. Đó là những khó khăn về rào cản ngôn ngữ, giao thông và đặc biệt là vấn đề mua tour, quà lưu niệm hay đặt phòng, người nước ngoài thường bị chặt chém ở những khu du lịch.

 

Thế nhưng đó chỉ là một trong những “con sâu làm rầu nồi canh”, đa số người dân Việt Nam đều rất thân thiện và mến khách. Còn các hướng dẫn viên thì đa số là những người làm tự do thế nhưng họ lại bị quản lý chặt chẽ bởi những đại lý du lịch về thu nhập cũng như cách tương tác với khách. Chính vì thế đã thôi thúc Annie tạo ra mộ nền tảng đóng vai trò là cầu nối cho các công ty hay khách du lịch tìm được những người bạn địa biết tiếng sở hữu những đặc tính mà họ cần.

 

Nói là làm, sau 6 tháng thành lập ở Anh, 3 nhà sáng lập – Annie, Anthony và Ethan Đặng quyết định dời công ty về Việt Nam. Cũng như các công ty khởi nghiệp khác, thời gian đầu, Tubudd đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm sự giúp đỡ về pháp luật, tài chính, nhân sự và vốn. Thế nhưng bằng những kết nối từ bạn bè và công cuộc tìm kiếm đến các tổ chức giúp đỡ start-up, đồng thời tham gia vào rất nhiều cuộc thi, Tubudd dần phát triển “phi hành đội” của chính mình.

 

Từ những cuộc thi trong nước như “Techfest” hay cuộc thi “Doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo ứng dụng công nghệ thông tin phát triển du lịch”,…Tubudd đã dần vươn ra đấu trường quốc tế như Rise Hong Kong 2018 tại Hồng Kông và [email protected] 2018. Đặc biệt gần đây nhất là nằm trong top 6 start-up trong cuộc thi Vietchallenge và được sang Boston tham dự vòng thi chung kết. Ngoài ra, Tubudd cũng được lên các trang báo lớn như Báo Nhân Dân, Ơi Việt Nam, Báo Đầu Tư, Báo Kinh Tế,…và các chương trình truyền hình trong nước như Quốc Gia Khởi Nghiệp, Cà phê sáng, Truyền hình Nhân Dân, VCTC14..và xuất hiện trên bản tin MBC của Hàn Quốc.

 

Bạn đã triển khai dự án đến đâu rồi?

 

Từ những bước đi đầu tiên tại thị trường Việt Nam, Tubudd đã được tham gia vào vườn ươm khởi nghiệp Vietnam Silicon Valley. Hiện tại công ty đang có 2 nhà đầu tư lớn là Vietnam Silicon Valley (10% cổ phần) và một nhà đầu tư thiên thần (chiếm 8% cổ phần), tổng thu nhập của công ty mỗi tháng từ $10,000 – $12,000. Tổng doanh thu đến thời điểm hiện tại là $125.000, riêng 3 tháng gần nhất, mức độ tăng trưởng là từ 25% đến 35%.

 

Công ty đang mở rộng sang các thị trường Hàn Quốc, Nga và Úc trong năm nay.

 

Vào tháng 2/2019, Tubudd được Qũy đầu tư Lotte Accelerator tài trợ để mở 2 văn phòng ở 2 thành phố Seoul và Busan của Hàn Quốc.

 

Số lượt like trên Fanpage Facebook là hơn 3.093 người, Instagram là hơn 1.000 lượt theo dõi.

 

Hiện tại, Tubudd đang gọi vốn $500,000 – ứng với 12.5% cổ phần. Nếu quá trình gọi vốn thành công, công ty sẽ dùng 50% cho nhân sự, 40% cho marketing và 10% cho quản trị.và tiến sâu vào các thị trường khác.

 

Kế hoạch sắp tới của bạn là gì?

 

Mong muốn trong tương lai của TUBUDD là vươn xa hơi trên đấu trường quốc tế, đặc biệt tập trung vào thị trường Hàn Quốc. Từ đó, trở thành một công cụ không thể thiếu cho khách du lịch trong và ngoài nước. Ở tầm vi mô, Tubudd muốn tạo nên tiềm năng cho ngành công nghiệp du lịch nước nhà bằng cách thúc đầy các đối thủ thích ứng.

 

hông những thế, Tubudd còn phục vụ nhóm khách hàng doanh nghiệp, như cung cấp phiên dịch viên cho sự kiện công ty, các cuộc đàm phán…Đó đều là những bạn phiên dịch viên chuyên nghiệp và có hiểu biết, kinh nghiệm về từng mảng cụ thể để khách hàng có thể lựa chọn. Đối với đối tượng khách hàng này, mức chi phí để thuê một bạn bản địa kiêm phiên dịch viên sẽ cao hơn mức thông thường, mang lại lợi nhuận cao hơn về cho công ty, thu nhập cho người bản địa nói riêng và thúc đẩy tăng trưởng GDP và kinh tế Việt Nam nói chung.

 

Vạch ra một kế hoạch, lộ trình theo tuần, tháng để người ủng hộ biết họ chờ đợi điều gì.

 

Để làm được điều đó, Tubudd cần phải phát triển hơn nữa về cả sản phẩm và nhân lực, Tubudd đang nỗ lực cải thiện ứng dụng trên điện thoại di động bằng cách thêm nhiều tính năng mới.

 

Hàng tháng, công ty vẫn liên tục tuyển dụng, rà soát các Buddy với đầy đủ các thứ tiếng để nâng cao chất lượng hướng dẫn viên của mình. Ngoài dịch vụ về hướng dẫn viên bản địa, Tubudd cung cấp thêm dịch vụ visa và xe đưa đón từ sân bay, mang lại cho khách du lịch một trải nghiệm trọn vẹn nhất.

 

Hàng tuần, công ty vẫn tổ chức những cuộc họp trực tuyến/ngoại tuyến giữa các thành viên trong công ty, cũng như từng nhóm nhỏ với nhau để mọi người có thể nắm bắt tiến độ và giải quyết khúc mắc cho nhau.

 

Ngoài ra, Tubudd còn có 2 cố vấn người nước ngoài để nắm bắt được thị trường quốc tế, nhận được những lời khuyên để đi đúng theo hướng công ty đang theo đuổi.

 

Lý tưởng và đam mê: Nói cho mọi người biết tại sao bạn lại đam mê dự án này đến vậy và tại sao bạn cam kết bằng hết sức lực của mình sẽ hiện thực hóa dự án này?

 

Xuất phát từ lý tưởng cá nhân của CEO Annie Vũ nhưng Tubudd đã truyền năng lượng và đam mê đó những thành viên khác trong công ty. Tubudd chắc chắn sẽ hiện thực hóa đam mê này không chỉ cho riêng mình và còn tạo nên sự ảnh hưởng có tầm vĩ mô.

 

Đối với ngành du lịch nói chung, Tubudd muốn đưa đến những trải nghiệm cho khách du lịch khi đến Việt Nam, từ đó tạo ấn tượng tốt để du khách quay trở lại. Đồng thời thay đổi thói quen du lịch, mở ra một lựa chọn mới cho khách du lịch, thúc đẩy cho các loại hình du lịch hiện tại cùng phải tìm ra phương hướng mới để cạnh tranh.

 

Hiện tại có tới 6.500 ngôn ngữ được nói trên thế giới, nắm bắt xu hướng đó các bạn sinh viên, học sinh tại Việt Nam cũng bắt đầu học nhiều thứ tiếng khác (ngoài tiếng Anh) như trước đây. Thế nhưng một trong những bất cập chính là vấn đề tìm kiếm việc làm cũng như môi trường thực hành cho những sinh viên, học sinh biết ngoại ngữ.

 

Tubudd là một chìa khóa mở cho sự bất cập đó. Tubudd đã và đang tạo ra một môi trường để các bạn trẻ biết ngoại ngữ được giao lưu, truyền tải hiểu biết với người nước ngoài. Đặc biệt, giúp các bạn sinh viên rèn luyện thêm những kĩ năng về ngoại ngữ và kĩ năng mềm khi xử lý tình huống. Từ đó mang lại thiện cảm cho họ đối với nơi mình đang sống, giúp khách du lịch hiểu thêm về văn hóa các vùng miền.

 

Tương lai không xa, Tubudd sẽ là một nền tảng không thể thiếu cho những người đi du lịch. Để mỗi khi có ai hỏi “Tìm hướng dẫn viên bản địa ở đâu?”, Tubudd sẽ là câu trả lời được nhiều người đề xuất nhất cho câu hỏi đó.

Về chúng tôi
BSSC – là đơn vị duy nhất hoạt động chuyên sâu trong lĩnh vực hỗ trợ khởi nghiệp tại Việt Nam bao gồm: Tài chính; Cơ sở vật chất; Tư vấn chuyên gia; Đào tạo; Xúc tiến thương mại…
Ngôn ngữ: