TRÍ TUỆ NHÂN TẠO SẼ THAY ĐỔI “CUỘC CHƠI” CỦA NGÀNH BÁN LẺ NHƯ THẾ NÀO?

Trí tuệ nhân tạo là xu hướng công nghệ đang làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt của ngành bán lẻ. Ngày càng nhiều nhà bán lẻ trên thế giới tích hợp công nghệ này để vừa mang lại trải nghiệm tối ưu cho khách hàng, vừa gia tăng doanh thu cho chính mình. Theo một khảo sát đến 400 giám đốc điều hành bán lẻ thực hiện bởi Capgemini, Trí tuệ nhân tạo (AI) cho phép hiệu quả trong một vài quy trình và hoạt động từ đó đã giúp họ tiết kiệm gần 340 triệu đô mỗi năm tính đến năm 2022.

Trí tuệ nhân tạo (AI) không còn là một khái niệm mới mẻ. Các nhà bán lẻ lớn trên thế giới như Amazon và Walmart đã có những tiến bộ vượt bậc khi sử dụng AI trong hệ thống bán lẻ của mình. Tuy nhiên, ngành bán lẻ vẫn đang tìm hiểu cách thức ứng dụng AI hiệu quả nhất trong các hoạt động quản lý chuỗi cung ứng, vận hành và quản lý cửa hàng. 

Là sản phẩm đầu tiên bao gồm AI và IoT dành cho chuỗi bán lẻ, Fiona tự tin, bên cạnh việc xem được có bao nhiêu người đến cửa hàng vào mỗi khung giờ, độ tuổi giới tính, tần suất quay lại, khu vực nào thu hút khách. Các thuật toán AI có thể hiểu được tất cả các dữ liệu mà các nhà bán lẻ đã thu thập được trên khách hàng của họ. Họ có thể hiểu khách hàng làm gì, tìm hiểu về hành vi của họ và đưa ra những hiểu biết có thể hành động về họ như một cá nhân. Chủ cửa hàng có thể dễ dàng quản lý, điều khiển hệ thống đèn, máy lạnh một cách hiệu quả và tiết kiệm chi phí, xem được thống kê điện năng tiêu thụ theo thời gian, theo thiết bị; giúp chủ cửa hàng đọc được insight của khách hàng 1 cách rõ ràng và chính xác nhất: độ tuổi, giới tính, khung giờ nào nhiều khách, khu vực nào thu hút khách,… từ đó có thể đưa ra chính sách marketing phù hợp. 

Với hơn 26 tỷ thiết bị được kết nối IoT và dự kiến đạt trên 75 tỷ đến năm 2020, IoT trong thị trường bán lẻ dự kiến đạt 30 tỷ đô vào năm 2024. Fiona với lợi thế KGroup – công ty mẹ của Fiona đang là đơn vị thi công cho các chuỗi lớn như Thế giới Di động, Bách hóa xanh, Fptshop… nên Fiona hoàn toàn tự tin về đầu ra của sản phẩm. Dự án sẽ đồng hành cùng các chuỗi bán lẻ trên khắp Việt Nam, giúp các chuỗi bán lẻ nâng cấp cửa hàng của mình, có được những dữ liệu chính xác để phân tích, từ đó đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp, tăng doanh thu và tiết kiệm chi phí. 

Trên đây là một số cách mà AI thay đổi bộ mặt của ngành bán lẻ. Các nhà bán lẻ vẫn còn đang tụt một bước trong cuộc cạnh tranh thì đây chính là thời điểm để đưa AI đi vào sử dụng.

Với tiềm năng của dự án, Fiona được lựa chọn tham gia chương trình Techplus ươm tạo trong 3 tháng với các hoạt động đào tạo, cố vấn 1:1 về công nghệ và chiến lược thương mại hoá. Sau đó, Fiona được vinh danh trong Top 10 của cuộc thi HAI 2020 – HCMC Artificial Intelligence. Chúng ta sẽ tiếp tục theo dõi và chờ đón những bước tiến tiếp theo của Fiona nhé.

Đơn vị duy nhất hoạt động chuyên sâu trong lĩnh vực hỗ trợ toàn diện cho cộng đồng khởi nghiệp tại Việt Nam