PAN Group đã sở hữu hơn 98% cổ phần của Bibica

Thương vụ sở hữu Bibica

PAN Group vừa công bố đã mua đã mua 7,382 triệu cổ phiếu Bibica, tương ứng 39,9%. Số cổ phiếu này đến từ 17 nhà đầu tư với giá 71.000 đồng/đơn vị. Sau giao dịch, công ty này sở hữu 18,435 triệu cổ phiếu của Bibica, tương ứng 98,3% tổng số, tương ứng với 7,7 cổ phiếu có quyền biểu quyết. PAN Group đã sử dụng nguồn vốn tự có và các nguồn vốn hợp pháp khác của công ty để hoàn tất thương vụ hơn 524 tỷ VNĐ này. Hồi tháng 3/2022, công ty này thông báo muốn mua trọn 41,06% số cổ phần còn lại của Bibica để sở hữu toàn bộ thương hiệu bánh kẹo này. Giữa năm 2019, PAN Group này cũng từng chào mua công khai với giá 68.500 đồng/cổ phần để nâng sở hữu lên tuyệt đối nhưng không thành.

 

PAN Group Bibica logo

Logo thương hiệu của Bibica sau thương vụ M&A của PAN Group

 

PAN Group bắt đầu sở hữu doanh nghiệp bánh kẹo có lịch sử gần 30 năm này từ đầu năm 2015. Lotte từng muốn sở hữu Bibica với kế hoạch đổi tên thành công ty con gia công sản phẩm, không phát triển thị phần, thương hiệu vốn có. Sau từng bước sở hữu Bibica, PAN Group xem bánh kẹo là một trong những ngành sản xuất kinh doanh chủ đạo trong lĩnh vực thực phẩm. Lãnh đạo PAN Group cho biết đây là mảnh ghép quan trọng trong chiến lược từ nông trại đến bàn ăn (3F) khi doanh nghiệp này tham gia vào ngành thực phẩm. Với cơ cấu tập trung, Bibica sẽ “dễ dàng hơn trong việc thống nhất các đường lối chính sách, định hướng phát triển và phê duyệt đầu tư dự án”.

 

Thị trường bánh kẹo nội địa theo nhận định của PAN Group

Năm ngoái, thị trường bánh kẹo nội địa tăng trưởng kém khi chịu ảnh hưởng của COVID-19, tác động đến nhu cầu tiêu dùng của người dân. PAN Group cho biết quy định giãn cách nghiêm ngặt dẫn đến đóng cửa hầu hết cửa hàng truyền thống chiếm tỷ trọng chính trong cơ cấu kênh bán hàng. Điều này gây nhiều khó khăn cho việc tiếp cận khách mua, khiến việc làm và thu nhập của người tiêu dùng chịu ảnh hưởng, gián tiếp giảm nhu cầu chi tiêu mua sắm, biếu tặng dịp Tết.

 

Bibica

Danh mục sản phẩm của Bibica

 

Trong quý đầu năm 2022, doanh thu Bibica giảm 10% nhưng lợi nhuận khác tăng mạnh hơn 130 tỷ đồng. Con số trên cao gấp hơn 17 lần so với cùng kỳ và vượt hơn 30% kế hoạch cả năm. Đây là mức lợi nhuận cao kỷ lục của Bibica từ khi niêm yết. Trong năm 2022, PAN Group tự đánh giá cơ hội cho ngành bánh kẹo được đẩy mạnh bởi nhu cầu phục hồi ổn định của thị trường sau giãn cách và thị hiếu của người tiêu dùng ngày càng cao, hướng đến các sản phẩm bánh kẹo cao cấp với đóng gói tiện lợi.

Thông tin tổng hợp từ The Saigon Times và VNEconomy.

Đăng ký nhận tin

BSSC sẽ gửi đến bạn những thông tin và sự kiện mới nhất về khởi nghiệp tại Việt Nam

Đơn vị duy nhất hoạt động chuyên sâu trong lĩnh vực hỗ trợ toàn diện cho cộng đồng khởi nghiệp tại Việt Nam