Kỳ lân thương mại điện tử Bukalapak chuẩn bị IPO

Kế hoạch IPO nội địa của kỳ lân thương mại điện tử Indonesia

Bukalapak là một startup kỳ lân thương mại điện tử của Indonesia. Sàn thương mại điện tử này đặt mục tiêu kêu gọi khoảng 21.900 tỷ rupiah (tương đương 1,5 tỷ USD). Bukalapak là startup kỳ lân đầu tiên của Indonesia chọn thị trường nội địa để thực hiện kế hoạch IPO. Bukalapak sẽ bán ra khoảng 19,3 triệu cổ phiếu với giá từ 750-850 rupiah. Startup này đang tìm kiếm định giá vào khoảng 5,6 tỷ USD. Bukalapak sẽ áp dụng quyền chọn phân bổ vượt mức (greenshoe) để bán tối đa tới 25,77 tỷ cổ phần.

Một bảng hiệu Bukalapak

Theo kế hoạch, Bukalapak sẽ lên sàn chứng khoán Indonesia ngày 6/8/2021. Kỳ lân này sẽ tận dụng sự nới lỏng chính sách điều hành hoạt động niêm yết ở Indonesia. Bukalapak sẽ là công ty có phiên IPO lớn nhất trong lịch sử quốc đảo Đông Nam Á này. Đồng nghĩa với việc vượt qua đợt IPO 1,3 tỷ USD của PT Adaro Energy năm 2008. Thay vì chọn thị trường chứng khoán Mỹ như hầu hết startup đình đám, Bukalapak lại chọn sân nhà Indonesia. Điều này sẽ là cột mốc quan trọng tạo thành tiền lệ mới.

Điều kiện ngoại cảnh dẫn đến kế hoạch IPO của Bukalapak

COVID-19 đã thúc đẩy nhu cầu mua sắm trực tuyến ở quốc gia đông dân thứ tư thế giới này. Và Bukalapak phải cạnh tranh với nhiều đối thủ lớn như Tokopedia, Lazada, hay Shopee. Báo cáo kinh doanh năm 2020 ghi nhận Bukalapak đạt doanh thu 95,8 triệu USD với 104,9 triệu người dùng. “Với kế hoạch IPO, chúng tôi có thể củng cố mạng lưới kinh doanh của mình. Điều này tạo cơ hội cho các nhà bán lẻ nhỏ và nhiều đối tượng khác trong hệ sinh thái số”, anh Rachmat Kaimuddin, CEO Bukalapak nói.

Giao diện ứng dụng Bukalapak trên điện thoại

Trên thế giới, các sàn giao dịch chứng khoán đều đang chạy đua trong bối cảnh IPO bùng nổ. Indonesia có giá trị thị trường chứng khoán khoảng 450 tỷ USD, vượt cả Singapore. Indonesia cũng nới lỏng các điều kiện IPO dù vẫn lỗ nhưng được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Bukalapak thực hiện IPO khi nhiều startup Đông Nam Á cũng đang chuẩn bị niêm yết. Grab sẽ thực hiện niêm yết trên sàn chứng khoán năm nay. IPO này sẽ được thực hiện sau khi sáp nhập với một SPAC định giá gần 40 tỷ USD.

Thông tin tổng hợp từ Bloomberg và Reuters.

Đơn vị duy nhất hoạt động chuyên sâu trong lĩnh vực hỗ trợ toàn diện cho cộng đồng khởi nghiệp tại Việt Nam