featured image

Khi các sếp cũ trở lại các tập đoàn lớn

Gần đây, các tập đoàn lớn có xu hướng sẽ mời các lãnh đạo cũ của mình quay lại vị trí từng đương nhiệm, nối gót Starbucks thì Disney vừa thông tin sẽ bổ nhiệm lại CEO của họ

Cuối tháng 11, Disney đã ra thông báo sẽ bổ nhiệm lại Bob Iger – người từng điều hành Disney suốt 15 năm và làm việc tại đây hơn 4 thập kỷ.

Việc bổ nhiệm lại Bob Iger sẽ thay thế Bob Chapek đã từ chức sau chưa đầy ba năm làm việc. Đây là quyết định với nhiều sự ngỡ ngàng khi vừa nửa năm trước Disney còn gia hạn hợp đồng với Chapek – người đã gây nhiều tranh cãi khi cổ phiếu của Disney đã giảm gần 20%.

Với mục tiêu của Hội đồng quản trị dành cho Bob Iger trong 2 năm tiếp theo là “thiết lập định hướng chiến lược cho sự tăng trưởng mới, hợp tác chặt chẽ với ban quản trị trong việc phát triển người kế nhiệm khi kết thúc nhiệm kỳ”.

Đứng sau thành công của Disney không thể thiếu vai trò của Bob trong suốt thời gian đương nhiệm. Cổ phiếu của Disney tăng trưởng lên đến 335%. Ông đã giám sát việc mua lại Pixar vào năm 2006, kéo theo sau một giai đoạn quan hệ căng thẳng với xưởng phim hoạt hình.

Tuy nhiên sau đó, Iger mua được công ty giải trí Marvel Entertainment vào năm 2009 và 21st Century Fox trong năm nay qua đó mở rộng và khẳng định đặc quyền tên tuổi của Disney.

Bob Iger chỉ một trong những sự “trở lại” trong năm 2022, khi vào 3/2022, Howard Schultz cũng được Starbucks mời về với vị trí giám đốc tạm thời. Từng là chủ tịch và CEO của Starbucks, đứng sau sự lan tỏa của thương hiệu đình đám này không thể thiếu ông.

Howard Schultz đã giúp cổ phiếu của Starbucks tăng hơn 500% từ năm 2008 đến năm 2017 và mở rộng thương hiệu ra khắp thế giới.

Trong những lần làm CEO cho Starbucks là những lần ông có những quyết định thay đổi cả chiến lược của nhãn hiệu này. Lần đầu, ông biến công ty từ “công ty bán cà phê” thành chuỗi “trải nghiệm cà phê” trải khắp nước Mỹ. Lần thứ 2, Starbucks trở thành “công ty công nghệ đi bán cà phê”. Lần trở lại này, ông xóa sổ vị trí giám đốc vận hành.

Với nhiệm vụ được ban quản trị giao là tìm kiếm và đào tạo một nhà điều hành mới. Starbucks đã có nhà điều hành mới là Laxman Narasimhan trong tháng 9 năm nay.

Từng làm việc tại PepsiCo và giám đốc điều hành một số thương hiệu tiêu dùng khác, và kết quả có thể thấy rằng doanh thu thuần của Starbucks đã tăng 3,3% lên 8,41 tỷ USD, cao hơn ước tính của các nhà phân tích.

Có lẽ trong những lúc thật sự khó khăn của chính doanh nghiệp thì sự bản lĩnh và kinh nghiêm mới có thể lèo lái tiếp những tập đoàn có sức nặng với nền kinh tế.