featured image

KẾT NỐI CƠ HỘI KINH DOANH TẠI BSSC CONNECT FOR RETAIL

BSSC CONNECT FOR RETAIL kết nối Dự án, Cá nhân khởi nghiệp trong và ngoài cộng đồng BSSC tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh. Chương trình trong chuỗi hoạt động Chào mừng kỷ niệm 65 năm Truyền thống Hội LHTN Việt Nam.

Chương trình vinh dự đón các lãnh đạo và những diễn giả khách mời:

  • Anh Nguyễn Hoài Bảo – Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Thành phố, Phó Ban Mặt trận An ninh Quốc phòng Địa bàn Dân cư Thành đoàn.
  • Chị Nguyễn Thị Diệu Hằng – Ủy viên Ban thư ký Hội liên hiệp Thanh niên Việt Nam Thành phố, CEO BSSC và Phó chủ tịch YBA.
  • Anh Trần Thanh Tùng – Co-Found Monkey in Black, Loli & The Wolf, Yêu là Đủ, Beecomm
  • Anh Lê Chiêu Trung – CEO Công ty TNHH Nông Sản Nhà Quê
  • Anh Mai Thanh Thái – Đồng sáng lập và Giám Đốc Kinh Doanh Food Map

Hiệu ứng đại dịch đến các kênh phân phối

Chị Diệu Hằng cho biết suốt 4 tháng vừa qua, COVID-19 đã làm chúng ta thay đổi rất nhiều. Nếu xét ở góc độ tích cực, thời gian vừa qua, chúng ta thấy rằng thói quen mua hàng của khách hàng đã thay đổi. Mọi người đã dần quen với việc mua hàng online. Covid đã tạo ra một cơ hội mới, một cú hích mới cho chúng ta. Nếu giả định các kênh bán hàng offline là tay phải và kênh online là tay trái, thì trước đây, chúng ta vẫn quen sinh hoạt và dùng tay phải, quen với việc thực hiện các hoạt động offline. Và những tháng vừa qua Thành phố giãn cách, tay phải bị thương. Doanh nghiệp nào đã từng tập sử dụng tay trái trước đây hoặc thuận tay trái, thì trong thời gian giãn cách vừa qua, cuộc sống đỡ bị xáo trộn, doanh nghiệp đỡ bị ảnh hưởng. Nếu doanh nghiệp nào thuận tay phải, thì thời gian qua bị ảnh hưởng khá nhiều và phải tập sinh hoạt với tay trái – với các hoạt động online.

Chị Hằng cũng chia sẻ góc nhìn về các dự án SME, mọi người nghĩ những dự án như Nông sản nhà quê sẽ phát triển tốt, do bán hàng hóa thiết yếu, đơn hàng giao không kịp. Nhưng thật sự không phải vậy. Giống như chúng ta tập thể dục chạy vừa sức thì khỏe, khi chúng ta đột ngột phải tăng tốc, thì cũng rất dễ bị đột quỵ và ngược lại, dừng lại không tập thì cũng mệt mỏi. Những biến động trong tăng tốc, giảm tốc như thời gian vừa qua, khiến chúng ta hụt hơi, do chúng ta chưa từng chuẩn bị những bài tập như thế.

Nếu giả định rằng, COVID quay trở lại, cuộc chiến với dịch bệnh và giãn cách xã hội tiếp tục, thì vũ khí mà chúng ta cần trang bị là gì? Và đồng đội mà có thể đi cùng với chúng ta là ai? Chúng ta tìm họ ở đâu? Và đi chung như thế nào để an toàn? Và kể cả khi COVID không quay trở lại thì việc có thể sử dụng được cả tay phải – tay trái và phối hợp chúng với nhau để có thể giúp chúng ta nắm lấy được nhiều cơ hội hơn.

SME và bài toán tìm Kênh phân phối phù hợp

Anh Ngô Việt Dũng Trưởng Bộ phận Quỹ Khu vực III – Quỹ Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp BSSC – giới thiệu tổng quan về các kênh phân phối dành cho bán lẻ. Từ thông tin phân tích tổng quan Kênh phân phối Truyền thống (GT) và Hiện đại (MT), Anh Dũng chia sẻ các doanh nghiệp nên chuẩn bị cho sự thay đổi của các kênh phân phối qua từ khóa: đa dạng hóa, uyển chuyển và hợp tác. Qua đó, anh Dũng cũng cho góc nhìn giúp SME giải bài toán tìm kênh phân phối phù hợp như:

  • SME không nên vào siêu thị bằng mọi giá
  • SME nên chủ động xây dựng chính sách giá phù hợp với từng KPP
  • Chiến lược “mượn sức người khổng lồ”
  • Rà soát liên tục để thay thế KPP không phù hợp
  • Thay đổi tư duy để chuyển đổi công nghệ, áp dụng chuyển đổi số vào vận hành.

Food Map đồng hành cùng nông sản Việt Nam

Anh Mai Thanh Thái đã chia sẻ về mô hình kinh doanh Food Map. Đây là nền tảng thương mại điện tử kết nối người nông dân, nhà sản xuất đến với người tiêu dùng. Thông qua việc xây dựng câu chuyện về người sản xuất, về sản phẩm, FoodMap mong muốn mang lại cho người tiêu dùng những thông tin khách quan nhất và chân thực nhất

về hành trình tạo ra các nông sản tử tế. Từ đó người tiêu dùng hiểu hơn, cảm thông hơn với người sản xuất tạo ra sợi dây liên kết và cùng nhau lan tỏa các giá trị tử tế trong nông nghiệp.

Anh Thái cũng chia sẻ Quy trình tuyển chọn nhà cung cấp của Foodmap và khẳng định doanh nghiệp chỉ tập trung bán nông sản Việt Nam. Qua đó, anh Thái giới thiệu ứng dụng Dtrack Asia là nền tảng giúp đối tác bán hàng trên sàn TMĐT nhanh chóng và chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, Dtrack cũng giúp người tiêu dùng truy xuất nguồn gốc nông sản rõ ràng, minh bạch. Dtrack được xem như cầu nối hỗ trợ người nông dân và nhà sản xuất. Dtrack.asia mang đến cơ hội bán hàng Online/ TMĐT và chia sẻ câu chuyện thương hiệu riêng của người nông dân, nhà sản xuất chỉ bằng cách nhấp chuột. Hơn nữa, với Dtrack mọi người có được các công cụ để phát triển và cải thiện chất lượng sản phẩm (Từ thiết kế, đóng gói đến truy xuất nguồn gốc sản phẩm) ngay lập tức với chi phí thấp.

Tầm nhìn nâng cao giá trị sản phẩm cho những sản vật địa phương trên khắp Việt Nam của Food Map còn được thể hiện qua việc hỗ trợ đối tác bán hàng đa kênh từ offline là hệ thống cửa hàng Flagship stores lên online là nền tảng TMĐT Foodmap.asia đến các đối tác thứ 3 như Shopee, Tiki, Lazada…Gần đây nhất, Foodmap đã ký xong thỏa thuận hợp tác với Alibaba để mang nông sản Việt đến thẳng bàn ăn của bạn bè thế giới.

Anh Thái đưa ra lời đề nghị hợp tác với các đối tác đã có sản phẩm trong chương trình “Giải pháp quà tặng cho doanh nghiệp” với các đối tác là các doanh nghiệp lớn.

Nông Sản Nhà Quê với khát vọng đổi mới chuỗi cung ứng nông sản

Anh Lê Chiêu Trung chia sẻ định hướng của Nông Sản Nhà Quê mang đến cho người dùng những nông sản, đặc sản sạch nổi tiếng từ những vùng miền khắp cả nước, Chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch – Cung ứng Nông sản Việt chất lượng cao Nông Sản Nhà Quê ra đời . Hiện nay, Nông Sản Nhà Quê đang có tổng cộng 8 chuỗi cửa hàng đặt ở Gò Vấp và Quận 2 TP.HCM, đồng thời, đã xây dựng được một kênh mua hàng online với lượng đơn đặt hàng trong mùa dịch rất khả quan.

Anh Trung cũng chia sẻ các dòng sản phẩm mà Nông Sản Nhà Quê đang tìm đối tác như rau củ quả, trái cây an toàn, trang trại nuôi gà, heo, các đối tác cung cấp thủy sản tươi sống hoặc đông lạnh và các sản phẩm sấy khô mang đặc sản vùng miền của Việt Nam. Anh Trung chia sẻ chi tiết về nguyên tắc cơ bản để Nông Sản Nhà Quê hợp tác là sản phẩm phải có xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng; đảm bảo yếu tố chất lượng bảo vệ lợi ích người tiêu dùng.

Thương mại điện tử thời COVID

Anh Trần Thanh Tùng chia sẻ dịch COVID-19 vừa có khó khăn và vừa có cơ hội mới khi Khách hàng mua sắm trực tuyến tăng vọt, SMEs tăng trưởng và chuyển mình sang kênh E-com.

Anh Tùng giới thiệu về cơ hội giúp các SME “go ecommerce” với chương trình đào tạo BeeComm hỗ trợ các dự án lên các sàn TMĐT như Shopee, Tiki, Lazada. Đây là một chương trình đào tạo bài bản, chuyên sâu cho SME hoặc cá nhân có sẵn sản phẩm và định hướng mở kênh e-commerce. BeeComm cho người học góc nhìn đa chiều từ các chuyên gia trong lĩnh vực đầu tư, tài chính, điều hành, Marketing và bán hàng….Một chương trình thực chiến “cầm tay chỉ việc” và tiếp tục hỗ trợ sau chương trình đào tạo từ các chuyên gia và cộng đồng của BeeComm. Ngoài ra, anh Tùng cũng gợi ý mọi người có thể tự tìm hiểu, tự học về cách “go e-commerce” hoặc social commerce trên các nền tảng miễn phí khác như youtube, các buổi webinar….Anh Tùng nhấn mạnh thông điệp: thay đổi tư duy thích ứng tình hình kinh doanh mới, hành động quyết liệt để đón đầu xu hướng E-Commerce. Anh Tùng cũng chia sẻ cách thức giúp các cá nhân có thể bán hàng online qua các kênh livestream trên facebook hoặc làm video Tiktok. Các casestudy của anh Tùng chia sẻ rất sống động, thực tế và dễ áp dụng cho SME và cá nhân dù chưa có kiến thức nhiều về Marketing.

Sau các phần chia sẻ của diễn giả, người tham dự đã có phần hỏi đáp sôi nổi cho cơ hội hợp tác kinh doanh giữa Kênh phân phối và Nhà cung cấp. Sau hơn 2 giờ đồng hồ giao lưu chia sẻ cùng nhau, BSSC tin rằng mọi người đã có đầy đủ thông tin hữu ích, giúp kết nối và hỗ trợ nhau phát triển trong tương lai.