featured image

Nấm Tươi Cười

*Chủ dự án: Phạm Hồng Vân.

Nấm Tươi Cười là thương hiệu tiên phong chuyên sản xuất thực phẩm chế biến ăn liền và nước uống “nhanh, tự nhiên, không hóa chất” từ các loại Nấm. Là doanh nghiệp khởi nghiệp được thành lập từ cuối năm 2013 và hiện có nhà máy sản xuất chế biến đạt tiêu chuẩn xuất khẩu với tiêu chuẩn ISO 22000:2005 tại khu công nghiệp Hapro, xã Lệ Chi, huyện Gia Lâm, Hà Nội.

Câu chuyện khởi nghiệp của Vân – Founder, CEO với Nấm Tươi Cười là một câu chuyện rất kỳ lạ. Cách đây nhiều năm Vân tham gia một khóa học thiền kéo dài trong 3 năm. Trong khoảng thời gian đó, Vân chứng kiến rất nhiều câu chuyện kỳ lạ có thật ở đó. Đặc biệt nhất là câu chuyện của sư phụ của Vân, người bị mắc bệnh ung thư giai đoạn cuối nhưng nhờ thiền định và chế độ ăn uống khỏe mạnh chủ yếu từ các loại nấm dược liệu và nấm ăn mà sư phụ của Vân đã hoàn toàn khỏi bệnh và sống khỏe mạnh đến tận bây giờ.

Theo nghiên cứu học lâm sàng chứng minh công dụng kỳ diệu của các loại Nấm đối với sức khỏe của con người : giúp chúng ta phòng và chữa một số bệnh như ung thư, tiểu đường, áp huyết cao, tim mạch, giảm cần, chống lão hóa….Càng nghiên cứu sâu, Vân càng nhận ra xu thế của hiện tại và tương lai là xu thế của việc sử dụng Protein xanh, Protein từ các loại nấm; Nhu cầu ngày càng không thể thiếu các sản phẩm phải được chế biến sẵn , mang tính tiện ích cao do nhịp sống bận rộn. Các thống kế và báo cáo cho thấy dung lượng thị trường rất lớn và là thị trường Đại dương xanh. Với quy mô thị trường nấm và nước uống thảo dược tại Việt Nam với dung lượng hơn 1 tỷ 200 triệu USD với tốc độ tặng trưởng trung bình 23%/ năm. Tại thị trường thế giới con số này còn lớn hơn rất nhiều: 162 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng trung bình ngành nấm chế biến và nước uống thảo dược hàng năm là 24%/năm.

Khách hàng của Nấm Tươi Cười là những người dân thành thị, có thu nhập cao, với tỉ lệ nữ giới mua hàng là 85%, độ tuổi từ 25 đến 55 tuổi. Là những người ăn chay, ăn kiêng vì bênh tiểu đường, huyết áp cao, tim mạch, giảm cân và chống lão hóa tuổi tác… hoặc những người có cuộc sống bận rộn, hay phải di chuyển. Và đặc biệt là Nhu cầu mua sản phẩm là quà biếu, quà tặng là nhu cầu rất lớn sau nhiều năm kinh doanh đã hình thành.

Sau một số năm kinh doanh Nấm Tươi Cười cũng đã tạo được những con số, thành tích của mình đó là:

1. Xấp xỉ 1 triệu sản phẩm của Nấm Tươi Cười đã được bán ra thị trường

2. Đã và đang thiết lập được 230 điểm bán lẻ, 7 nhà phân phối, và dữ liệu của 800 người tiêu dùng cuối thân thuộc.

3. Đã tạo thêm thu nhập cho 20 người khuyết tật, 10 người phụ nữ khó khắn yếu thế trong xã hội

4 Nhận được sự hỗ trợ và đầu tư từ 3 quỹ tạo tác động tại Mỹ

5. Được hậu thuẫn, hỗ trợ từ 3 tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp

6. Đạt 3 giải thưởng tại 3 cuộc thi khởi nghiệp uy tín tại Viêt Nam: giải nhì cuộc thi khởi nghiệp Quốc Gia 2014 do VCCI và Báo diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức, giải ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp do Ngân Hàng Bắc Á trao tặng năm 2014, giải nhất cuộc thi GO Global Startup tháng 6 năm 2017 do nhiều tổ chức uy tín tại Việt Nam đồng tổ chức, giải được đầu tư nhiều nhất tại sàn giao dịch Startup Wheel tháng 8/2017.

Trong những năm hoạt động kinh doanh của dự án, chúng tôi cũng đã tạo ra lợi thế cạnh tranh cho dự án: Lợi thế của người đi đầu. Lợi thế của việc úng dụng khoa học công nghệ và kỹ thuật mang tính đổi mới và sáng tạo trong việc nuôi trồng nấm sử dụng dược liệu, thảo dược và các loại ngũ cốc cho ra những sản phẩm mang hương vị độc nhất vô nhị trên thị trường. Lợi thế về bí quyết công thức bí truyền được đúc kết sau nhiều năm kinh nghiệm sản xuất. Lợi thế về đội ngũ nhân sự triển khai dự án đều là những người giàu kinh nghiệm ( thấp nhất là 5 năm kinh nghiệm, nhiều nhất là 22 năm kinh nghiệm), đầy nhiệt huyết , đam mê và đề cao tính cam kết. Lợi thế bộ phần R&D tập hợp các chuyên gia đầu ngành luôn hỗ trợ cho dự án. Lợi thế mạng lưới ban cố vấn rộng khắp, giàu kinh nghiệm là những người đã thành danh uy tín và luôn sẵn sàng hỗ trợ cho tầm nhìn của dự án phát triển dẫn đầu tại thị trường nội địa và vươn ra toàn cầu. Lợi thế mạng lưới chuỗi cung ứng trong ngành sau nhiều năm hoạt động kinh doanh mà dự án đã xây dựng được.

Với tầm nhìn phát triển trở thành thương hiệu mạnh dẫn đầu tại thị trường nội địa và vươn ra toàn cầu, NẤM TƯƠI CƯỜI cần có chiến lược kênh phân phối theo hai hướng B2B và B2C theo cả hướng online và offline. B2B dự án sẽ triển khải phủ toàn bộ kênh MT trước sau đó phủ tiếp nốt toàn bộ các kênh còn lại : kênh chuỗi đại siêu thị như CO.opmart, Lotte, Aeon…kênh chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch (hơn 1800 cửa hàng toàn quốc), cửa hàng tiện ích như Circle K, seven Eleven…các nhà hàng chay cao cấp, chùa…hệ thống tour du lịch, quà biếu quà tặng…Đối với kênh B2B onlien, dự án đã , đang và sẽ hợp tác với những đối tác thương mại điện tử lớn như ADAYROI, LAZADA, TIKI…tiến đến hợp tác với AMAZON, EBAY… và hợp tác với các đại lý bán lẻ online cá nhân uy tín trên toàn quốc.Với kênh B2C onlien và ofline sẽ tổ chức showroom để giới thiệu sản phẩm để tư vấn trực tiếp cho nhà phân phối, đại lý, khách hàng cá nhân có nhu cầu và đó cũng là một kênh để làm marketing thương hiệu. Kênh Sales và Marketing online không thể bỏ qua trong thời đại này để xây dựng thương hiệu và tăng tương tác trực tiếp với khách hàng đầu cuối. Chiến lược kênh phân phối sẽ được hỗ trợ bởi chiến lược Marketing và Quảng Cáo truyền thông tương xứng để đảm bảo tiến độ cũng như đạt được mục tiêu của kế hoạch kinh doanh.

Dự án Nấm Tươi Cườikhông chỉ làm giàu cho cá nhân, gia đình, mà còn tạo giá trị cho cộng đồng và có ý nghĩa tạo tác động đến xã hội, môi trường và con người. Chính vì thế dự án đã được 3 quỹ tạo tác động tại Mỹ tin tưởng hỗ trợ và đầu tư.

Yếu tố tác dộng của dự án nằm xuyên suốt trong chuỗi giá trị cung ứng của ngành, của dự án . Từ việc nuôi trồng nấm sẽ sử dụng số lượng lớn các chất phế phụ phẩm của các ngành nông , lâm nghiệp, dệt may… để tạo nên những giá thể trồng nấm. Thay vì xả thải trực tiếp hoặc đốt bỏ ra môi trường, ngành công nghiệp nấm đã giúp việc hạn chế ô nhiễm môi trường rất lớn. Cho đến việc sứ mệnh và cam kết giá trị sản phẩm của dự án xanh, tự nhiên, không hóa chất sẽ không sử dụng bất cứ hóa chất nào trong quá trình chế biến sản xuất điều đó đồng nghĩa với việc không có chất xả thải ô nhiễm ra môi trường. Nấm Tươi Cười cũng vươn đến mục tiêu sử dụng toàn bộ năng lượng tái tạo, năng lượng xanh để ứng dụng toàn bộ trong hệ thống của dự án để tiết kiệm nguồn tài nguyên thiên nhiên tối đa, giúp bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu. Dự án còn góp phần vào việc xây dựng lối sống tiêu dùng xanh bền vữn, theo thống kế và nghiên cứu mỗi 1kg nấm sử dụng trong ăn uống thay vì sử dụng 1kg thịt đỏ hay các loại thịt khác sẽ giúp tiết kiếm được 1 lượng khổng lồ các loại tài nguyên thiên nhiên khác cần phải sử dụng để nuôi lớn 1 còn bò hay các loại động vật khác để giết thịt

Bài viết nổi bật