Đối thủ mới trên thị trường edtech Việt Nam

Việt Nam là thị trường tiềm năng cho các startup về công nghệ giáo dục, và Astrid – startup đến từ Thụy Điển – mong muốn dùng một trò chơi học tiếng Anh hấp dẫn để đặt chân vào thị trường này.

Astrid là một ứng dụng với giao diện tươi vui và có các phần thưởng hấp dẫn cho người dùng. Ảnh:Yuki Kohara.

Với sự trợ giúp của những ‘bộ óc’ đứng đằng sau sự thành công của Candy Crush – loạt trò chơi ghép hình đã trở thành hiện tượng toàn cầu, một startup Thụy Điển đã phát triển thành công ứng dụng học tiếng Anh Astrid. Nhưng khác với những ứng dụng học tập có phần khô khan, Astrid là một ứng dụng với giao diện tươi vui và có các phần thưởng hấp dẫn cho người dùng – vì thành tích tiến bộ và cũng để khuyến khích họ tiếp tục chơi. Nhưng Astrid phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt tại Việt Nam, đây cũng là thị trường châu Á đầu tiên của họ. Các công ty đang hoạt động trong nước bao gồm Yola và Elsa – ứng dụng được Google hậu thuẫn, cả hai ứng dụng đều do cựu sinh viên người Việt tại Stanford thành lập. Bên cạnh đó, những đối thủ nước ngoài khác như Duolingo cũng đang dần thâm nhập vào thị trường này Đồng sáng lập Astrid, Andreas Kullberg, chia sẻ rằng công ty của anh hướng tới việc giúp quá trình học tiếng Anh trở nên thú vị với giá cả vẫn phải chăng. “Mọi người thường cố gắng cân bằng giữa ‘game hóa’ [gamification – xu hướng đưa các ứng dụng trong công việc ngoài đời thực vào trong một trò chơi] với học tập – và nhiều người đã thất bại. Đó là lý do chúng tôi có những người thuộc công ty King cùng tham gia vào”, anh nói, đề cập đến công ty phát triển trò chơi Candy Crush. Ngoài những người từng đứng đầu King, ban cố vấn của Astrid còn bao gồm các cựu sinh viên của dịch vụ phát nhạc trực tuyến Spotify. Đồng sáng lập của King, Sebastian Knutsson, đã đầu tư vào Astrid. Ngoài ra, startup này còn chiêu mộ John Almbecker – người đã giúp đưa Candy Crush đến Mỹ và thương mại hóa một số trò chơi – làm phó chủ tịch phụ trách sản phẩm của mình. Một thị trường đầy tiềm năng Nhu cầu học tiếng Anh của người Việt rất lớn. Theo thông kê của chương trình khảo sát Open Doors do chính phủ Mỹ tài trợ, có 23.777 người Việt du học tại Mỹ trong năm học 2019 – 2020. Con số này nhiều hơn cả số du học sinh Mỹ ở ba nước Đông Nam Á khác – Indonesia, Malaysia và Thái Lan – cộng lại. Hơn nữa, việc phong tỏa do Covid-19 đã mang lại một lợi ích cho sự phát triển của công nghệ trong giáo dục. Ngay cả những học sinh và phụ huynh – những người từng cho rằng họ chỉ muốn chi tiền cho việc dạy học trực tiếp – cũng dần quen với các hình thức học trực tuyến. Chủ tịch Yola Ngô Thùy Ngọc Tú cho biết người Việt Nam giờ đây tin tưởng các lớp học trực tuyến hơn nhiều so với thời điểm cô đồng sáng lập nên Yola vào năm 2009. “Cơ sở hạ tầng di động đã có, và mọi người đã quen với việc thanh toán trực tuyến”, Ngọc Tú cho hay. Việt Nam có nhu cầu về việc cải thiện trình độ tiếng Anh, nhưng các bậc phụ huynh cũng đang cân nhắc chi tiêu sao cho phù hợp. Yola nhận thấy người Việt Nam chi tới 30% thu nhập sau thuế cho giáo dục, ngay cả với các gia đình nghèo.

Số liệu của Trung tâm phi lợi nhuận về Phát triển Toàn cầu về khoản chi tiêu cho giáo dục của hộ gia đình tại các quốc gia khác nhau.

Vào tháng 12, Trung tâm phi lợi nhuận về Phát triển Toàn cầu đã đánh giá mức độ ảnh hưởng của đại dịch lần này đến chi tiêu cho giáo dục tại 80 quốc gia. Dự báo cho thấy chi tiêu cho giáo dục có thể giảm ở hầu hết các quốc gia, nhưng tăng 7% ở Việt Nam vào năm 2021, cao thứ hai thế giới, chỉ sau Trung Quốc. Phần lớn khoản chi tiêu đó dành cho các lớp học tiếng Anh tư nhân, mà Astrid coi là đối thủ cạnh tranh chính của họ. Họ đang cố gắng thu hút học sinh, sinh viên đăng ký gói tháng với giá 10 đến 15 USD. Công ty – đã huy động được tổng cộng 5,3 triệu USD, bao gồm cả vòng hạt giống 4 triệu USD vào tháng trước – hướng đến mở rộng thị trường sang Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia. Astrid không phải là ứng dụng duy nhất game hóa việc học. Người dùng Duolinguo cũng đặt mục tiêu cho riêng mình và nhận điểm nếu đạt được mục tiêu đó, ví dụ như lập thành tích sử dụng ứng dụng 10 ngày liên tiếp. Và giống như Duolingo, Astrid đưa AI vào quá trình phát triển ứng dụng. Đồng sáng lập John Kristensen cho biết công ty của ông nghiên cứu AI và sử dụng nó để lắng nghe cách đọc của người dùng, từ đó đề xuất các bài tập thích hợp. “Chúng tôi nhận ra rằng bạn gặp khó khăn với một số âm cụ thể”, anh chia sẻ. “Chúng tôi sẽ tự động thích ứng để có các đề xuất.” Kristensen nhấn mạnh mục tiêu của Astrid là giúp việc học trở nên thú vị và hấp dẫn, đó cũng là lời khuyên của những người từng điều hành Candy Crush. Bài học của King là tích lũy dữ liệu, và sau đó thiết kế các sản phẩm xung quanh những dữ liệu đó, chứ không phải là xung quanh những gì mà một nhà phát triển hứng thú, Kristensen cho biết. Đối với Astrid, điều đó có nghĩa là họ sử dụng AI để thu thập dữ liệu về sở thích của người dùng và những điểm mà người dùng đang gặp vấn đề và sử dụng dữ liệu để tạo ra các bài tập trong tương lai.

Theo Asia Nikkei

Đơn vị duy nhất hoạt động chuyên sâu trong lĩnh vực hỗ trợ toàn diện cho cộng đồng khởi nghiệp tại Việt Nam