DAISA – Cánh tay nối dài mới cho ngành y tế

Bạn có bao giờ hình dung ra viễn cảnh chỉ cần ngồi trước màn hình vi tính, mô tả triệu chứng, máy tính có thể phản hồi nhanh nhất dựa trên những triệu chứng đó bạn đang mắc phải bệnh lý gì và đưa ra phương án ứng phó? Đó chính xác là những điều mà ứng dụng DAISA làm được

Tự động hóa các hoạt động chăm sóc khách hàng từ lâu đã không còn là chuyện xa lạ với các trang thương mại điện tử, ngành dịch vụ, bán lẻ… Song, việc áp dụng chatbot vào các ngành có tính chuyên môn cao như ngành y tế vẫn còn là điều khá mới đối với nhiều người. Trên thế giới hiện nay, các ứng dụng khám chữa bệnh từ xa đã được nghiên cứu, phát triển, đưa vào thực tế và được đầu tư mạnh mẽ trên thế giới như Babylon, Infermedica. 

Không thể phũ nhận, những tiến bộ về công nghệ chính là một trong những lý do khiến đại dịch Covid-19 này chưa giết chết nhiều người, nếu so sánh với đợt bùng phát Dịch cúm Tây Ban Nha năm 1918 đã cướp đi sinh mạng của 50 triệu người. Trong năm 2020, những tiến bộ trong ứng dụng công nghệ trong y tế và các tiêu chuẩn chăm sóc cho phép chính phủ các nước phát hiện các đợt bùng phát nhanh hơn và áp đặt các biện pháp ngăn chặn kịp thời. Với sự áp dụng nhanh chóng của mình, AI chắn chắn sẽ được thêm vào danh sách phát triển công nghệ cho phép chúng ta đối phó hiệu quả hơn với đại dịch và trên nhiều lĩnh vực chăm sóc sức khỏe khác, không chỉ liên quan đến việc xử lý virus. 

DAISA có thể hiểu như một chatbot y tế, trợ lý ảo y tế thông minh giúp người dùng có thể kiểm tra sức khỏe hàng ngày từ những triệu chứng bất thường và nhận tư vấn từ nguồn thông tin chính thống 24/7 mà không cần phải đích thân đi ra các trạm y tế, bệnh viện. DAISA có thể phát hiện sớm hơn 800 bệnh lý thường gặp và hướng dẫn người bệnh tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe trên công nghệ trí tuệ nhân tạo. 

DAISA còn cho phép tích hợp với bất kì nền tảng ứng dụng nào (ứng dụng trên điện thoại thông minh, website, fanpage). Điểm nổi bật nữa của DAISA nằm ở hệ thống nhận dạng và tổng hợp tiếng nói tiếng Việt đã ngang tầm với các hệ thống trên thế giới và tốt hơn trong các lĩnh vực hẹp (VAIS, Vbee,…), các hệ thống hội thoại đã và đang được sử dụng rộng rãi trong thực tế và ngày càng trở nên thông minh hơn. 

DAISA là một giải pháp hoàn toàn mới và sáng tạo trong việc đưa dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất đến đúng người có nhu cầu giữa trên việc xem người bệnh là trung tâm của mọi dịch vụ để có thể hiểu nhu cầu của người bệnh ngày càng tốt hơn. Không những tăng khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe, giảm chi phí điều trị mà còn giải quyết bài toán thiếu hụt đội ngũ chăm sóc sức khỏe. DAISA hướng đến việc dự đoán sớm nguy cơ nhiễm bệnh, khuyến khích người dân chăm sóc đến sức khỏe của bản thân và gia đình hàng ngày.

DAISA còn góp phần giảm áp lực và công việc của các y sĩ và tăng cường  biện pháp giãn cách xã hội trong đại dịch CoVID-19. 

Trong tương lai không xa, người bệnh có thể trò chuyện với chatbot có khả năng xác định triệu chứng bệnh, đưa ra những gợi ý về tình trạng bệnh và ưu tiên sắp xếp cuộc hẹn của người này với bác sĩ ngay trong ngày hôm sau nếu tình trạng bệnh đang trong tình trạng xấu. Trong bối cảnh đại dịch CoVID-19 hiện nay, những dịch vụ như DAISA còn góp phần giảm áp lực và công việc của các y sĩ và bác sĩ trong khu vực, đồng thời giải quyết vấn đề đi lại khó khăn đối với những người ở vùng sâu vùng xa mà cần được tư vấn hoặc khám bệnh để lấy thuốc và tăng cường biện pháp giãn cách xã hội.

Với tiềm năng của dự án, DAISA được lựa chọn tham gia chương trình Techplus ươm tạo trong 3 tháng với các hoạt động đào tạo, cố vấn 1:1 về công nghệ và chiến lược thương mại hoá. Sau đó, DAISA được vinh danh trong Top 10 của cuộc thi HAI 2020 – HCMC Artificial Intelligence 2020. Chúng ta sẽ tiếp tục theo dõi và chờ đón những bước tiến tiếp theo của DAISA nhé.

Đơn vị duy nhất hoạt động chuyên sâu trong lĩnh vực hỗ trợ toàn diện cho cộng đồng khởi nghiệp tại Việt Nam