featured image

SIB FORUM | Công bố Chương trình ‘Thúc đẩy kết nối hợp tác giữa SIB và các Doanh nghiệp tiên phong’

Việt Nam đang đứng trước các thách thức phát triển, tăng trưởng kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, và không bỏ ai lại phía sau. Những nỗ lực đang được thực hiện hướng đến thực hiện các mục tiêu Phát triển bền vững của Liên Hiệp quốc (SDGs) đã được đưa vào kế hoạch hành động của chính phủ, doanh nghiệp, các trường đại học, đơn vị nghiên cứu… và trong hành động của mỗi người dân.

Tại Việt Nam, hệ sinh thái các doanh nghiệp tạo tác động xã hội (Social Impact Business – SIB) ước tính có hơn 26.000 SIB, chiếm khoảng hơn 3% tổng số doanh nghiệp cả nước.

Tuy số lượng khiêm tốn, nhưng vì đặc trưng mô hình kinh doanh của các doanh nghiệp SIB hướng tới mục tiêu kép: kinh doanh có lợi nhuận và có mục tiêu tác động xã hội rõ ràng như thích ứng với biến đổi khí hậu, hỗ trợ nhóm người yếu thế hay thúc đẩy bình đẳng giới.

SIB đang tạo ra một làn sóng làm thay đổi nhiều khía cạnh cuộc sống và triết lý kinh doanh của doanh nghiệp truyền thống. Ngày càng có nhiều doanh nghiệp mong muốn song song với lợi ích kinh tế, họ đặt yếu tố tác động tích cực cho xã hội và môi trường vào mô hình kinh doanh cốt lõi. SIB trở thành lực đẩy then chốt giúp khu vực tư nhân phát huy hết tiềm năng của mình, góp phần giúp Việt Nam đạt được các mục tiêu phát triển bền vững.

Tuy nhiên, trong hành trình này, các doanh nghiệp SIB vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức, một trong số đó là làm cách nào thúc đẩy hợp tác, tận dụng nguồn lực từ các Doanh nghiệp lớn hiệu quả. Để có thể thành công nhận được cái “bắt tay” hợp tác từ các Doanh nghiệp lớn thì SIB phải chuẩn bị đáp ứng những yêu cầu gì? làm cách nào để xây dựng nội lực? làm cách nào tiếp cận và thuyết phục các doanh nghiệp lớn? ….

Khi đứng trước cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp tiên phong trong mạng lưới các doanh nghiệp lớn, đòi hỏi mỗi SIB phải xây dựng phương hướng phát triển phù hợp để thu hút nguồn lực về mình.

Chính vì vậy, “SIBs x Pioneering Enterprises: The Innovative Business Matching”“Chương trình Thúc đẩy kết nối và hợp tác giữa SIB và các Doanh nghiệp tiên phong” ra đời nhằm hỗ trợ các tổ chức kinh doanh tạo tác động xã hội (Social Impact Business- SIB) tăng trưởng, mở rộng thị trường và đổi mới sản phẩm/dịch vụ thông qua thúc đẩy hợp tác với các Doanh nghiệp tiên phong. Từ đó, tạo ra thêm nhiều tác động tích cực và bền vững tới xã hội, môi trường, hướng tới phát triển bền vững tại Việt Nam.

Chương trình là hoạt động thuộc khuôn khổ Dự án “Hỗ trợ hệ sinh thái các doanh nghiệp tạo tác động tại Việt Nam ứng phó với COVID -19” (Dự án ISEE-COVID), do Bộ Các vấn đề Toàn cầu Canada (GAC) tài trợ và đồng thực hiện bởi Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP)Cục Phát triển Doanh nghiệp (AED) – Bộ Kế hoạch và Đầu tư, với BSSC là đối tác triển khai.

Diễn ra trong khuôn khổ Diễn đàn và Triển lãm về Đổi mới hàng đầu Đông Nam Á – InnoEx 2024, lễ công bố chương trình mang tên SIB FORUM đưa đến những bài học kinh nghiệm giá trị, những góc nhìn sâu sắc và những trao đổi thảo luận cởi mở giữa các chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm giúp tháo gỡ nút thắt này.

Các diễn giả tham gia thảo luận và đưa ra nhận định tại SIB Forum:

Chị Nguyễn Hoài Châu, Cán bộ Chương trình cao cấp – Đại sứ quán Canada tại Việt Nam phát biểu khai mạc.

Chị Đỗ Lê Thu Ngọc, Trợ lý Đại diện Thường trú, Trưởng phòng Tăng trưởng Bao trùm UNDP tại Việt Nam phát biểu khai mạc.

Chị Bùi Thị Thanh Tú, Trưởng bộ phận Quản lý Cộng đồng, Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp chia sẻ về Sáng kiến Thúc đẩy kết nối hợp tác giữa SIB và Doanh nghiệp tiên phong.

Anh Mai Thanh Thái, Co-Founder Food Map chia sẻ về kinh nghiệm hợp tác với các Doanh nông để nâng cao giá trị nông sản Việt.

Phiên thảo luận đầu tiên trong chương trình về chủ đề: “Chìa khóa” nào mở cánh cửa nội lực cho doanh nghiệp SIB? giữa các diễn giả:

  • Điều phối viên: Chị Bùi Thị Thanh Tú, Trưởng bộ phận Quản lý Cộng đồng, Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp
  • Anh Mai Thanh Thái, Co-Founder Food Map
  • Chị Nguyễn Thị Ngọc Bích, Co Founder của Cỏ Cây Hoa Lá

Tiếp nối chương trình, Ông Huỳnh Hạnh Phúc, Founder & CEO Green Connect đã có những chia sẻ sâu hơn về cách SIB tạo ra “Giá trị chia sẻ” với Doanh nghiệp lớn để cùng thắng.

Phiên thảo luận Giải mã cú “bắt tay” giữa Doanh nghiệp SIB và Doanh nghiệp lớn giữa các diễn giả:

  • Điều phối viên: Anh Bùi Tiến Dũng, Co-Founder & COO BenKon
  • Anh Mai Chính Kỳ, Giám đốc Đối ngoại, Truyền thông và Phát triển Bền vững, Coca-Cola Việt Nam
  • Anh Huỳnh Hạnh Phúc, Founder & CEO Green Connect

SIB Forum cũng chứng kiến Lễ ký kết chuyển gia Hệ thống quản lý và tối ưu năng lượng cho doanh nghiệp – Hướng tới giảm phát thải Carbon.

Tiếp theo sự kiện này, một Chương trình ươm tạo, hỗ trợ kết nối giữa SIB và Doanh nghiệp lớn sẽ được thực hiện từ nay tới cuối năm 2024, với các hoạt động như đào tạo nâng cao năng lực, kết nối 1:1, cố vấn chuyên sâu với các Doanh nghiệp tiên phong, các chuyên gia chất lượng trong nước và quốc tế. Dự kiến sẽ kết nối thành công giữa ít nhất 6 SIB và 6 Doanh nghiệp tiên phong, hướng tới hợp tác ‘cùng thắng’ giữa hai nhóm doanh nghiệp này.