featured image

Câu chuyện biến rủi ro thời Corona thành cơ hội khởi nghiệp thành công

Các doanh nghiệp Việt phản ứng thế nào khi thị trường bị ảnh hưởng mạnh của Covid-19?

Covid-19 bùng phát ở Trung Quốc tạo ra ảnh hưởng xấu lên tình hình xuất khẩu nông sản của Việt Nam. Các doanh nghiệp Việt nhanh chóng hưởng ứng thông điệp “giải cứu nông sản” để nghiên cứu và sản xuất hàng loạt sản phẩm mới: bánh mì thanh long, bún thanh long, chả cá thanh long….

Những sản phẩm sáng tạo này lập tức được người tiêu dùng đón nhận nhiệt tình và giới truyền thông đánh giá rất cao. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp đã chớp nhanh cơ hội tung ra thị trường các sản phẩm thiên về bảo vệ sức khỏe, phòng tránh dịch bệnh như khẩu trang, dung dịch khử trùng, nước súc miệng, dung dịch rửa tay khô,.. 

Doanh nghiệp nắm bắt cơ hội và đáp ứng nhanh nhu cầu thị trường

Câu chuyện về một doanh nghiệp nắm bắt cơ hội và đáp ứng nhanh nhu cầu thị trường để tung sản phẩm mới đồng thời đóng góp giá trị cho xã hội trong giai đoạn khó khăn là nhãn hàng gel rửa tay khô tinh dầu Sani của anh Trần Thanh Tùng – Co-Founder Yêu Là Đủ – Dự án đạt giải Dự án sáng tạo nhất tại cuộc thi Vietnam Startup Wheel 2019.

Trong một thời gian rất ngắn kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát tại Trung Quốc và bắt đầu có những ca nhiễm đầu tiên tại Việt Nam, anh Trần Thanh Tùng cùng Team của mình đã nhanh chóng nghiên cứu sản phẩm mới, lấy được giấy kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm, và tung mặt hàng lên các kênh bán hàng online uy tín như Shopee hay Lazada…

BSSC đã có một buổi phỏng vấn ngắn với anh Trần Thanh Tùng về câu chuyện biến “nguy” thành “cơ” để đạt được những thành công trong kinh doanh.

Anh Trần Thanh Tùng – Co-Founder Yêu Là Đủ – Dự án đạt giải Dự án sáng tạo nhất tại cuộc thi Vietnam Startup Wheel 2019

1. Chào anh Tùng! Trong một khoảng thời gian rất ngắn sản phẩm gel rửa tay khô tinh dầu Sani của anh đã được nhiều khách hàng biết đến và lượng bán hàng ổn định trên các kênh bán hàng online. Chúc mừng anh! Anh có thể chia sẻ thêm về ý tưởng của mình xuất phát từ đâu?

Gel rửa tay khô tinh dầu Sani với 4 mùi hương dễ chịu
Sản phẩm gel rửa tay khô tinh dầu Sani

Chào BSSC! Cám ơn BSSC vì đã cho Tùng cơ hội được chia sẻ câu chuyện của gel rửa tay khô tinh dầu Sani. Tùng luôn có tư duy là không làm việc gì một mình bao giờ, khi làm việc theo team thì mới phát huy hết thế mạnh của các thành viên và kết quả mới tốt nhất.

Tư duy làm việc theo team

Thực ra, dự án Hand Sanitizer là sự hợp tác giữa 2 team: Yêu là Đủ và Julyhouse, trong đó Tùng và anh Trần Lâm điều hành và quản trị chất lượng dự án. Nói về sự hợp tác này, tất cả xuất phát từ chữ “Duyên” rất diệu kỳ.

Tùng và anh Trần Lâm biết nhau khi cùng là mentor của SME Mentoring 1on1, chương trình mentoring mẫu mực và đúng chuẩn nhất Việt Nam dành cho Founder/CEO của Startup/SME. Biết nhau, chơi với nhau trong một khoảng thời gian dài, mỗi người đều hiểu người kia có thế mạnh riêng.

Anh Trần Lâm là Founder Julyhouse, anh có 15 năm kinh nghiệm nghiên cứu và sản xuất tinh dầu thiên nhiên và là một chuyên gia bán hàng xuất sắc của Lazada.

Tùng là Co-Founder của cộng đồng giáo dục giới tính lớn nhất Việt Nam – Yêu Là Đủ, được hàng chục ngàn bạn trẻ yêu mến và theo dõi nên Marketing nhắm đến giới trẻ là thế mạnh của Tùng.

Đón đầu cơ hội để ra mắt thị trường

Xuất phát từ thế mạnh của mỗi bên, hai anh em bắt tay hợp tác trong dự án Sensual Smell. Tức là tạo ra những dòng sản phẩm xuất phát từ tinh dầu tự nhiên, có tác dụng làm thơm hương, vệ sinh và chăm sóc sức khỏe, với điểm chung là CÓ MÙI THƠM TỰ NHIÊN.

Dự án hợp tác này có nền tảng từ trước, cho đến khi team nhìn thấy “cơ” trong “nguy” tức là lúc dịch Corona vừa có dấu hiệu xuất hiện tại Việt Nam, giới truyền thông chính thống cảnh báo và social media dậy sóng lo lắng, thì dự án Gel rửa tay khô tinh dầu thiên nhiên Sani của tụi Tùng đón đầu cơ hội để chính thức ra mắt thị trường và nhanh chóng được đón nhận.

Anh Trần Lâm ( Thứ 2 từ phải qua ) – Founder and Managing Director tại Julyhouse

 

2. BSSC thấy rằng quá trình quảng bá cho sản phẩm diễn ra rất ngắn nhưng cực kì hiệu quả, vậy anh có thể tiết lộ một chút về phân công của team mình?

Anh Trần Lâm và Anh Trần Thanh Tùng

Trong quá trình thực hiện việc đó, Tùng và anh Lâm chia vai trò rất rõ:

 – Tùng cùng team Yêu Là Đủ phụ trách về logo, thương hiệu, thiết kế, clip giới thiệu sản phẩm, truyền thông rộng rãi khách hàng và tạo nên định vị thương hiệu. Cụ thể: bất kì quá trình ra mắt sản phẩm mới nào cũng đặt cho mình mục tiêu là đạt tối thiểu 1 triệu lượt reach cho khách hàng trên cộng đồng mà tụi Tùng sở hữu.

 – Về phần Anh Trần Lâm và team Julyhouse, Anh Lâm sẽ Phụ trách về R&D sản phẩm và tư vấn đội ngũ operation về nghiệp vụ bán hàng trên các kênh thương mại điện tử.

Tùng tự nhận thấy đây là sự kết hợp vô cùng xuất sắc khi phát huy tối đa điểm mạnh của cả 2 teams.

3. Vậy trong quá trình thực hiện anh có gặp phải những khó khăn gì và cách khắc phục của mình ?

Tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm

Khó khăn đầu tiên là về tiêu chuẩn cao của team cho chất lượng của những dòng sản phẩm này: sản phẩm nào team cũng đòi hỏi là phải có công bố, kiểm nghiệm chất lượng từ cơ quan có thẩm quyền. Những công ty nhỏ khởi nghiệp mảng này đều gần như không làm được trong một thời gian ngắn.

Tiêu chí về sự tự nhiên của sản phẩm

Khó khăn thứ hai là tiêu chí chất lượng khó đạt được của sản phẩm: NATURAL. Cái này khó lắm luôn. Bởi cồn thì team có thể làm từ đường mía/đường mì. Tinh dầu thì chiết xuất thiên nhiên, có thêm nha đam và Vitamin E nữa. Thực ra nguyên vật liệu dạng này giá thành cao lại còn khó kiếm đủ.

Giá thành sản phẩm

Khó khăn thứ 3 là về giá thành: bị đội lên gấp 4 lần, cho nên thỉnh thoảng team sẽ bị lỗ một số SKU trong quá trình launching.  Nhất là rơi vào thời gian đỉnh dịch Corona. Nhưng dù khó khăn thế nào, team vẫn kiên quyết giữ nguyên giá, 100% không đổi. Lý do: THƯƠNG HIỆU và UY TÍN. Vì vậy nên sản phẩm đã có được sự tin tưởng của người tiêu dùng và doanh số sản phẩm vẫn được bán ra ổn định cho tới thời điểm hiện tại khi mà thị trường đã tràn ngập các sản phẩm nước rửa tay khô khác.

4. Chúc mừng anh vì dự án gel rửa tay khô tinh dầu Sani đã rất thành công trong mùa dịch Corona này. Anh có nhắn gởi gì đến các bạn trẻ đang khao khát tìm kiếm cơ hội khởi nghiệp không?

Theo kinh nghiệm hơn 10 năm làm khởi nghiệp, Tùng may mắn thành công cũng nhiều mà va vấp thất bại cũng không ít. Tùng cho rằng muốn khởi nghiệp thành công đòi hỏi người founder phải có tư duy học hỏi không ngừng để đổi mới sáng tạo, tư duy hợp tác các nguồn lực phù hợp thật hiệu quả, tư duy nhanh nhạy nhìn ra và nắm bắt cơ hội.

Và trên tất cả là chữ Tâm, cái tâm mình phải thật sáng, thì sự thành công mới đến bền vững. Tùng đã học được những điều này khi bước đi trên con đường khởi nghiệp gian nan. Nhưng may mắn vì Tâm mình sáng nên luôn nhận được sự hỗ trợ và giúp đỡ rất nhiều từ các anh/chị đi trước, vừa là Bạn vừa là Thầy. Và phải kể đến là chương trình SME Mentoring 1on1 hay BSSC có Startup Wheel mà 2 lần Tùng bước ra từ cuộc thi này. Mỗi lần Tùng và dự án mỗi trưởng thành hơn để chạm đến sự thành công.

Nếu có một lời khuyên cho các bạn trẻ đam mê khởi nghiệp, Tùng nghĩ các bạn nên chủ động tìm hiểu và gõ cửa những tổ chức uy tín, quăng mình vào để va vấp và trưởng thành.

Cảm ơn anh rất nhiều về những chia sẻ rất giá trị! Chúc anh Tùng và Team sẽ đạt được những bước tiến vững chắc trong thời gian tới.

Anh Trần Thanh Tùng cùng Team
—————————————————-
STARTUP WHEEL 2020 – CUỘC THI KHỞI NGHIỆP CHUYÊN SÂU VÀ LỚN NHẤT VIỆT NAM CHÍNH THỨC KHỞI ĐỘNG!

Startup Wheel không giới hạn độ tuổi, phá bỏ mọi giới hạn địa lý, là điểm hẹn thường niên cho các dự án khởi nghiệp Việt Nam và Quốc tế.

Startup Wheel – bệ phóng cho startup Việt vươn mình ra quốc tế.

Thời hạn đăng ký: 25/5/2020.

——————————————————

Link tham khảo và đăng ký tham gia Cuộc thi: https://startupwheel.vn/