featured image

Các startup xe điện cần tìm giải pháp tài chính để sống sót

Các startup xe điện trên thế giới đang đối mặt với một tình trạng báo động khi cạn kiệt nguồn tiền. Đây là một vấn đề đang được quan tâm và được đưa vào bàn luận trong giới công nghệ và kinh doanh. 

Nếu năm 2022 ta đối mặt với tình huống về chuỗi cung ứng gián đoạn và các vấn đề về sản xuất, cản trở nỗ lực của nhiều startup xe điện để có 1 khởi đầu nhanh chóng. Nhưng đến với năm 2023, các công ty xe điện non trẻ như Rivian Automotive và Lucid đang đối mặt với nhiều thách thức lớn hơn: Họ cần điều chỉnh hoạt động nhà máy trước khi cạn kiệt nguồn tiền mặt dự trữ.

Trong thời gian gần đây, những tín hiệu được đưa ra với kết quả kinh doanh trong những tuần vừa qua đã minh họa về mức độ cấp bách khó khăn hiện tại. Mặc dù các nhà máy vẫn không dừng việc sản xuất nhưng họ đang đau đầu tìm kiếm các giải pháp để giải quyết vấn đề tài chính của mình, bao gồm cả việc tìm kiếm đầu tư từ các nhà đầu tư mới và tiếp tục huy động vốn từ các nhà đầu tư hiện tại. Tuy nhiên, việc tìm kiếm đầu tư mới không phải là điều dễ dàng. 

Lý do thua lỗ tiếp tục nhiều hơn được đưa ra bởi họ không thể tăng tốc dây chuyền sản xuất và thúc đẩy doanh số bán như kế hoạch

Rivian – công ty từng có chiếc “ví rất dày” sau khi huy động gần 12 tỷ USD khi IPO vào năm 2021 đã đốt 6,6 tỷ USD tiền mặt vào năm ngoái. Các chuyên gia phân tích dự đoán rằng họ có thể đốt thêm 6 tỷ USD nữa dựa trên chi phí dự tính trong năm nay.

Mặc cho các biện pháp cắt giảm chi phí và nỗ lực tăng sản lượng đầu ra, các lãnh đạo công ty này vẫn cho rằng họ sẽ tiếp tục trải qua một năm khó khăn. Rivian dự đoán vào tháng 2 rằng họ có thể làm ra 50.000 xe tải điện, xe thể thao và xe van trong năm 2023, không đạt dự đoán của phố Wall và là một con số đáng thất vọng khiến cổ phiếu công ty giảm 18% vào ngày sau đó.

Lucid – nhà sản xuất xe sedan cao cấp cũng báo cáo giảm lượng đặt hàng trong nửa cuối năm ngoái, xuống 28.000 vào cuối tháng 12 từ mức 37.000 chiếc vào tháng 6 và không đạt mục tiêu sản xuất trong năm nay.

Fisker – một startup có trụ sở tại Mỹ IPO vào năm 2020 lại có báo cáo tài chính khả quan hơn một chút. Họ nói với các nhà đầu tư rằng công ty lên kế hoạch giao mẫu đầu tiên trong vài tháng tới. Cổ phiếu công ty tăng 30% sau tuyên bố vào tháng 2.

Tuy nhiên, Fisker cũng đối mặt với khoảng thời gian khó khăn để có thể đạt được mục tiêu sản xuất cả năm và không thể để xảy ra sai sót. Công ty này báo cáo họ có 736 triệu USD tiền mặt tính tới cuối năm 2022 và nói rằng đang dự tính chi phí tăng lên 610 triệu USD trong năm nay.

Ở giai đoạn những năm 2020-2021, các nhà đầu tư vẫn sốt sắng với những công ty xe điện hứa hẹn, kỳ vọng sẽ tái định hình lại ngành công nghiệp ô tô. Trong khi đó, các nhà đầu tư không tiếc tay rót tiền mong tìm được Tesla thứ 2. Kết quả là những nhà sản xuất ô tô này đã kiếm được hàng tỷ USD trước khi họ làm ra được dù chỉ là 1 chiếc xe nào. Còn giai đoạn này, các nhà đầu tư đang yêu cầu các startup xe điện chứng minh được tính khả thi của sản phẩm và khả năng cạnh tranh trên thị trường. Điều này đặt ra một thách thức lớn, các nhà đầu tư cũng đang đưa ra những yêu cầu khắt khe hơn về hiệu quả kinh doanh và tiềm năng tăng trưởng của các startup xe điện. 

Tổng cộng, các nhà đầu tư đã rót 123 tỷ USD vào các startup xe điện thông qua các vụ IPO, thoả thuận sáp nhập và các cơ chế tài trợ khác trong 3 năm qua.

Trong khi đó, nhu cầu tăng cao đẩy giá xe tăng cao trên khắp lĩnh vực trong vài năm nay hiện đã giảm. Một vài nhà sản xuất xe điện đã điều chỉnh giá giảm hoặc cung cấp những khuyến mại khác. 

Việc này đặt ra thách thức lớn cho các công ty này khi họ đang phải tìm cách tăng trưởng và cải thiện hiệu quả kinh doanh trong khi vẫn phải đáp ứng các yêu cầu của các nhà đầu tư. 

Bên cạnh đó các startup xe điện cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh với những ông lớn trong ngành công nghiệp xe hơi, chẳng hạn như Tesla, General Motors hay Ford. Những ông lớn này có lợi thế về quy mô và tài chính để đầu tư vào nghiên cứu và phát triển sản phẩm, tiếp cận khách hàng và mở rộng thị trường. 

Để cạnh tranh với những ông lớn này, các startup xe điện phải tập trung vào việc phát triển các sản phẩm có tính đột phá và sáng tạo, với chất lượng và hiệu suất tốt hơn. Họ cũng phải tìm cách thu hút khách hàng bằng cách cung cấp giá cả hợp lý và dịch vụ tốt hơn. Các startup xe điện cũng cần phải tìm kiếm các đối tác và nhà đầu tư mới để hỗ trợ tài chính và phát triển thị trường.