BLAKE – Thương mại hoá và chuyển giao các sản phẩm Khoa học Công nghệ

BLAKE.

* Link đầu tư dự án: https://startupwheel.funding.vn/product/blake-thuong-mai-hoa-va-chuyen-giao-cac-san-pham-khoa-hoc-cong-nghe/

TÓM TẮT TỔNG QUAN

1. Đặt vấn đề:

Việt Nam là một nước rất mạnh về nghiên cứu, phát triển khoa học. Tuy nhiên, việc nghiên cứu của chúng ta đa số chỉ dừng lại ở mức độ tìm hiểu, nghiên cứu với quy mô phòng thí nghiệm, khó có thể ứng dụng vào thực tiễn vì rất nhiều yếu tố khách quan: Tài chính, kinh nghiệm, tiếp cận thị trường… Đối với các nhà nghiên cứu, việc đưa ra các giải pháp để ứng dụng vào cuộc sống dễ dàng hơn việc họ phải bắt đầu từ đâu để hiện thực hóa giải pháp đó, và nhà kinh doanh thì ngược lại. Mục tiêu của nhóm là ứng dụng được những nghiên cứu khoa học vào thực tiễn phục vụ nhu cầu của con người.

Theo Báo cáo của Bộ Khoa học và Công nghệ tại Đề án “Phát triển KH&CN phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” trình Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ 6 (Khóa XI) ngày 10/10/2012, đến năm 2012, cả nước có khoảng 4,28 triệu người có trình độ từ cao đẳng, đại học trở lên, trong đó có 24,3 nghìn tiến sỹ, 101 nghìn thạc sỹ. Số lượng người làm việc trong các tổ chức KH&CN có khoảng gần 62.000 người; số lượng các tổ chức KH&CN toàn quốc là 1.600 tổ chức, gồm các viện nghiên cứu, trung tâm nghiên cứu, với hơn 600 tổ chức công lập và hơn 900 tổ chức ngoài công lập. Các tổ chức KH&CN này hoạt động trên 60 lĩnh vực với khoảng 140 ngành nghề và gần 1.000 chuyên ngành khác nhau

Bên cạnh những hoạt động nghiên cứu cơ bản, các trường đại học còn chú trọng đến hoạt động nghiên cứu ứng dụng, phát triển công nghệ trong các lĩnh vực được quan tâm như công nghệ vật liệu mới, tự động hóa, nông nghiệp, cơ khí, công nghệ thông tin, môi trường,… Hoạt động nghiên cứu ứng dụng trong khu vực các trường đại học có sự phân tầng và phân vùng khá rõ rệt. Các trường đại học trọng điểm thường tập trung vào các nghiên cứu hướng đến các sản phẩm quy mô quốc gia, vùng miền và đòi hỏi có hàm lượng nghiên cứu cao như phần mềm, công nghệ nano, chế phẩm sinh học, vật liệu mới và y tế… Trong khi các trường đại học vùng như Đại học Cần Thơ, Đại học Đà Nẵng, Đại học Thái Nguyên và nhiều trường đại học khác chủ yếu tập trung vào các nghiên cứu hướng tới các sản phẩm phục vụ lợi ích và nhu cầu thiết thực của chính các vùng, miền, địa phương đó.

Bên cạnh tiêu chí xét tính hiệu quả thực tiễn của các kết quả nghiên cứu thì số lượng hợp đồng chuyển giao, chuyển nhượng đối tượng sở hữu công nghiệp cũng là một tiêu chí đánh giá thành tựu KH&CN. Tuy nhiên, số lượng hợp đồng chuyển nhượng, chuyển giao quyền sở hữu công nghiệp của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn, chiếm chưa đến 10%.

Qua số liệu và phân tích trên, cho thấy rằng, mặc dù trường đại học, viện nghiên cứu là nguồn cung cấp tài sản trí tuệ vô cùng dồi dào và có nhiều tiềm năng nhưng kết quả nghiên cứu cho thấy “nguồn lực” này chưa “cho” ra kết quả tương xứng với nguồn nhân lực trí tuệ sẵn có. Do vậy, có thể khẳng định rằng hoạt động nghiên cứu của các đại học hiệu quả chưa cao; cũng như các hoạt động chuyển giao công nghệ, thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học từ trường đại học vào doanh nghiệp ở nước ta còn yếu kém, chưa hiệu quả và rất hạn chế so với tiềm năng dồi dào của các trường và viện.

Việc cải thiện và nâng cao các hoạt động chuyển giao, thương mại hóa các đề tài nghiên cứu, rút ngắn thời gian chuyển giao công nghệ. Việc thương mại hóa thành công các sản phẩm công nghệ sẽ giúp thúc đẩy hiệu quả việc nghiên cứu ứng dụng giải quyết các vấn đề thực tiễn của đời sống.

2. Mục tiêu thành lập dự án

Dự án được thành lập với mục tiêu thúc đẩy thương mại hóa và chuyển giao các sản phẩm khoa học công nghệ, các hoạt động cơ bản như: Thương mại hóa các sản phẩm ứng dụng khoa học công nghệ; Tư vấn công nghệ, kết nối đầu tư tài chính-công nghệ, tư vấn cải tiến kỹ thuật với sự tham gia của các chuyên gia là các nhà nghiên cứu, doanh nghiệp; tổ chức các khóa đào tạo về chuyển giao khoa học công nghệ cho sinh viên;  hình thành mạng lưới kết nối các trung tâm, phòng thí nghiệm; xây dựng dữ liệu công nghệ, chuyên gia công nghệ; tổ chức các buổi giới thiệu công nghệ, hội thảo chuyên đề và theo nhu cầu của các đơn vị.

3. Tiềm năng công nghệ

Với xuất thân tại đơn vị có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển về khoa học công nghệ (nhiều trung tâm nghiên cứu, nhiều phòng thí nghiệm, nhiều đề tài có tính ứng dụng thực tiễn…), đây là cơ hội tiềm năng cho sự phát triển cộng đồng những nhà nghiên cứu các sản phẩm có khả năng cạnh tranh thương mại hóa cao với thị trường. Vừa liên kết, xây dựng hệ sinh thái, rút ngắn thời gian chuyển giao công nghệ, tạo động lực thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp cho sinh viên, gắn kết các đơn vị trong và ngoài trường…

Dự án là mô hình điển hình của việc chuyển giao công nghệ từ đề tài nghiên cứu nano bạc của phòng thí nghiệm Polyme, các sản phẩm của BLAKE mang lại độ tin cậy cao cho người sử dụng, do được sản xuất và khuyên dùng bởi những chuyên gia, giảng viên có kiến thức chuyên môn tốt nên sẽ đưa ra được hướng sản xuất một cách đúng đắn về thành phần và giá trị vượt trội.

Tính đến thời điểm hiện tại, dự án đã kết nối với các trung tâm, phòng thí nghiệm khác nhằm mở rộng các hướng nghiên cứu ứng dụng, hỗ trợ phối hợp lẫn nhau trong việc hoàn thiện các sản phẩm ứng dụng, có thể nhắc đến các đơn vị:

  1. Phòng thí nghiệm Hóa Polyme 3 – Bộ môn Hóa Polyme – Khoa Hóa học trường ĐH Khoa học Tự nhiên ĐHQG-HCM.
  2. Phòng thí nghiệm Hóa lý ứng dụng – Phòng thí nghiệm trọng điểm ĐHQG-HCM.
  3. Phòng phân tích trung tâm – Phòng thí nghiệm trọng điểm ĐHQG-HCM.
  4. Trung tâm Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo ĐHQG-HCM.
  5. Câu lạc bộ Sáng tạo khởi nghiệp Trường Đại học Khoa học Tự nhiên ĐHQG-HCM

Việc hình thành một dự án chuyển giao công nghệ tại trường Đại học là một điều kiện thuận lợi để thúc đẩy quá trình chuyển giao công nghệ. Đại học là nguồn cung cấp lý tưởng các cá nhân có năng lực (doanh nhân, nhà quản lý, chuyên môn tốt…), cung cấp và đảm bảo chất lượng và uy tín về các đề tài nghiên cứu và công nghệ (bao gồm các đề tài bảo hộ và không bảo hộ), cung cấp điều kiện cơ sở vật chất lý tưởng để hoàn thiện và phát triển các đề tài (phòng thí nghiệm, trung tâm nghiên cứu…).

4. Tóm tắt thị trường

Các nhóm ngành trọng tâm của các sản phẩm của dự án đang hướng tới.

  1. Nhóm ngành Nhà cửa và đời sống: Các sản phẩm tẩy rửa chuyên dụng, hàng tiêu dùng yếu phẩm.
  2. Nhóm ngành Ô tô – xe máy: Các sản phẩm tân trang, vệ sinh xe.
  3. Nhóm ngành Nông nghiệp: Phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, chế phẩm sinh học trị bệnh và phòng ngừa cho cây, bảo quản nông sản.
  4. Nhóm ngành Sức khỏe và đời sống: Xịt khử mùi, mỹ phẩm.

Nhìn một cách tổng quan, các sản phẩm của BLAKE nhắm tới đối tượng là những khách hàng tại khu vực TP.HCM vì thị trường tại TP.HCM là một thị trường năng động, khách hàng có kiến thức cơ bản để nhận định, so sánh các sản phẩm của BLAKE và các sản phẩm trên thị trường và nhận biết được sự khác biệt. Dự án cũng đang trong quá trình thương mại hóa thử nghiệm các sản phẩm, do vậy, khu vực Tp.HCM sẽ là xuất phát điểm mà nhóm muốn hướng tới, không chỉ là người dân, mà còn hướng đến các hộ kinh doanh vừa và nhỏ, các kênh phân phối: siêu thị, cửa hàng tiện dụng,…

Khách hàng tiềm năng của dự án là các tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu hợp tác phát triển, nhượng quyền thương hiệu,… các đề tài nghiên cứu và công nghệ được hình thành và phát triển từ dự án.

5. Lộ trình phát triển

  • – Tháng 10/2017, bắt đầu tham gia nghiên cứu, ứng dụng công nghệ nano bạc trong phát triển các sản phẩm mới, cải thiện các sản phẩm dã có trên thị trường.
  • – Tháng 3/2018, ra mắt được bộ sản phẩm mẫu ứng dụng công nghệ nano bạc, tiến hành đưa vào thị trường để lấy phản hồi từ khách hàng. Thương mại thử nghiệm các sản phẩm.
  • – Tháng 9/2018, mở rộng kết nối với các nhóm nghiên cứu khác, hỗ trợ phát triển thương hiệu, thương mại hóa các sản phẩm chuyển giao công nghệ, đặt văn phòng đại diện tại Hội quán khoa học – Trường đại học Khoa học Tự nhiên cơ sở 2.
  • – Tháng 9/2019, hỗ trợ đưa chương trình đào tạo các kiến thức khởi nghiệp, tiềm năng chuyển giao khoa học công nghệ đến các bạn sinh viên. Liên kết các phòng ban chức năng, trung tâm, tổ chức: Phòng Khoa học Công nghệ, phòng Công tác sinh viên, trung tâm hỗ trợ sinh viên, khu Công nghệ phần mềm ITP,…
  • – Tháng 9/2020, chuyển giao 2 đề tài công nghệ. Thực hiện chương trình “Sinh viên thực hành khởi nghiệp”, các bạn sinh viên sẽ được hướng dẫn sử dụng các đề tài nghiên cứu của dự án để thực hành, tìm hiểu làm thế nào để có thể vận hành một dự án khởi nghiệp.

6. Đội ngũ quản lý, cố vấn

Đội ngũ cố vấn:

  1. TS Trần Văn Mẫn – Trưởng phòng Khoa học Công nghệ trường ĐH Khoa học Tự nhiên.
  2. TS Nguyễn Anh Thi – Giám đốc khu Công nghệ phần mềm ĐHQG-HCM
  3. Ông Nguyễn Văn Tịnh – Bí thư Đoàn trường ĐH Khoa học Tự nhiên, giám đốc trung tâm hỗ trợ sinh viên
  4. ThS Trần Vũ – Trưởng phòng Công tác sinh viên trường ĐH Khoa học Tự nhiên.
  5. S Lê Nhật Quang – Phó giám đốc trung tâm khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo ĐHQG-HCM.

Cùng nhiều tổ chức, đơn vị tham gia hỗ trợ xây dựng phát triển dự án.

Các chuyên gia hỗ trợ về chuyên môn:

  1. TS Lê Mỹ Loan Phụng – Trưởng phòng thí nghiệm Hóa lý ứng dụng (PTN trọng điểm ĐHQG-HCM)
  2. Phùng Gia Thịnh, giảng viên bộ môn Hóa Polyme.
  3. Nguyễn Khắc Mạnh, Cán bộ phòng thí nghiệm phân tích trung tâm ĐHQG
  4. Huỳnh Lê Thanh Nguyên – Chuyên ngành Điện Hóa và ăn mòn kim loại.
  5. Võ Duy Thanh – Chuyên ngành Hóa polyme và Hóa lý.
  6. Nguyễn Thái Phương – Chuyên ngành hóa Polyme.
  7. Ông Nguyễn Thiện Thông – Giám đốc dự án E-bike.

Cùng với nhiều sự giúp đỡ về chuyên môn của các giảng viên, học viên cao học đang công tác tại trường và du học tại nước ngoài.

Đồng hành với dự án là sự cộng tác rất nỗ lực từ các bạn sinh viên hỗ trợ  nghiên cứu sản phẩm, mở rộng cơ hội hợp tác kinh doanh…

GIỚI THIỆU DỰ ÁN

 

1. Qúa trình xây dựng dự án:

Dự án lấy ý tưởng từ các đề tài nghiên cứu khoa học về nano Bạc của phòng thí nghiệm Polyme, khoa Hóa học, trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQG-HCM. Vào những ngày cuối tháng 10/2017, nhận thấy tiềm năng của việc ứng dụng của nano Bạc vào các sản phẩm tiêu dùng là một thị trường khá lớn, nhiều cơ hội để phát triển. Tận dụng những đề tài nghiên cứu đã có sẵn, nhóm bắt đầu áp dụng và cho ra các sản phẩm đầu tiên, độc quyền trên thị trường, đủ sức cạnh tranh về chất lượng và giá thành sản phẩm. Những sản phẩm làm tiền đề cho sự phát triển: Xịt khử mùi BLAKE, Nước rửa tay khô BLAKE, Nước lau nhà BLAKE, Dung dịch rửa tay BLAKE.Các sản phẩm nano đang dần khẳng định vị trí trong hầu hết các ngành nghề lẫn các lĩnh vực, nông nghiệp, công nghiệp, y tế… Việc lựa chọn giữa nano và sản phẩm thường thì các sản phẩm nano đem lại lợi ích cao hơn rất nhiều

Những sản phẩm đầu tiên là tiền đề cho sự phát triển

Thời điểm này, khách hàng của BLAKE chủ yếu là thầy cô và cán bộ công nhân viên chức của nhà trường, được sự tin tưởng và hi vọng sẽ là tiền đề tốt tạo động lực cho sự thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của sinh viên, nhóm BLAKE được sự đồng ý của nhà trường cho phép hoạt động tại trường theo khuôn khổ hạn định cho phép của nhà trường.

Được sự hỗ trợ và giúp đỡ nhiệt tình từ các giảng viên trong khoa, đặc biệt là sự giúp đỡ về chuyên môn mang tính quyết định của dự án từ Ths Phùng Gia Thịnh – Giảng viên chuyên nghành Hóa polyme, Ths Nguyễn Khắc Mạnh – Cán bộ phòng thí nghiệm Phân tích trung tâm ĐHQG. Tuy còn nhiều mặt hạn chế về kiến thức thị trường, bế tắc trong việc làm thế nào để mang thương hiệu BLAKE đến nhiều người tiếp cận hơn đang còn là một bài toán lớn.

Để dự án BLAKE được duy trì đến thời điểm tại có sự góp công rất lớn của ông Vũ Tấn Phát, ông đưa ra được định hướng phát triển dự án, đưa các sản phẩm ra mô hình sản phẩm dùng thử, lấy khảo sát ý kiến từ 100 khách hàng khác nhau cho mỗi sản phẩm. Từ việc lấy ý kiến trực tiếp từ khách hàng, qua nhiều lần cải thiện, các sản phẩm dần được cải thiện về chất lượng, bao bì, phân loại hàng… kinh phí duy trì dự án đều đến từ việc thương mại thử nghiệm các sản phẩm, và không cần chi trả cho chi phí nhân sự tham gia. Cho đến thời điểm tháng 3/2018, các sản phẩm chính thức đồng loạt xuất hiện trên thị trường và có doanh thu, chủ yếu là từ thương mại điện tử và một vài kênh phân phối nhỏ lẻ.

Danh mục các sản phẩm BLAKE (cập nhật tháng 10/2018) mô tả cơ bản các ưu điểm nổi trội so với các sản phẩm hiện có trên thị trường, bảng giá các loại phân hàng hiện có.

1. Mô tả pháp lý

Dự án BLAKE đang được bảo hộ pháp lý bởi công ty TNHH Green Power, thành lập vào tháng 9/2017, lĩnh vực sản xuất và kinh doanh sản phẩm.

Công ty TNHH Green Power được đặt tại địa chỉ 156/14 An Dương Vương, Phường 16, Quận 8, TP.HCM, Việt Nam.

Chứng nhận được sử dụng mã vạch: 893 8509839

Dự án BLAKE được sự hỗ trợ về địa điểm sản xuất đặt tạm thời tại trường ĐH Khoa học Tự nhiên cơ sở 1. Ngoài ra, dự án được hỗ trợ Showroom tại Hội quán khoa học – Trường ĐH Khoa học Tự nhiên cơ sở 2 và hỗ trợ về văn phòng làm việc tại Khu công nghệ phần mềm ĐHQG-HCM.

2. Thực trạng công ty

Dự án BLAKE được duy trì và phát triển đến thời điểm hiện tại, mấu chốt nằm ở đội ngũ nhân sự và môi trường kinh doanh gắn liền với môi trường giáo dục nghiên cứu cơ bản. Tuy nhiên, điểm khó khăn lớn nhất của dự án hiện tại là mở rộng thị trường kinh doanh, lợi nhuận hiện tại của dự án tuy có nhưng không đủ khả năng để nhân rộng mô hình. Dự án chưa có nhà đầu tư.

Hiện tại dự án kinh doanh chủ yếu thông qua bán hàng online và các kênh thương mại điện tử. Dự án mong muốn tìm được nhà đầu tư và nhà phân phối sản phẩm để mở rộng quy mô kinh doanh

3. Qúa trình hoạt động

– Giai đoạn 1: Thành lập dự án khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo (từ tháng 10/2017 đến 10/2020)

Chính thức thành lập từ tháng 10/2017, cho đến nay, dự án đã chính thức đưa vào thị trường các sản phẩm ứng dụng công nghệ của các nhà nghiên cứu các sản phẩm như sau:

Các sản phẩm ứng dụng công nghệ nano bạc.

  • – Nước lau nhà BLAKE khử khuẩn 99%, khả năng đuổi côn trùng hiệu quả, ít nhớt, an toàn sức khỏe, không sử dụng chất bảo quản, hương thơm dịu nhẹ trà xanh và tinh dầu sả.
  • – Nước giặt đồ cấp cao Hương nắng khử khuẩn, hương thơm lâu và kéo dài nên không cần xả lại bằng nước xả, an toàn da tay, có sử dụng các hoạt tính làm mềm mịn da tay, ít nhớt nên tiết kiệm nước.
  • Dung dịch rửa tay BLAKE khử khuẩn, mềm mịn da tay, ít nhớt, tiết kiệm nước.
  • – Xịt khử mùi đa năng BLAKE khử mùi hôi giầy dép khử khuẩn và nấm mốc 99%.
  • – Nước hoa dành cho quần áo BLAKE EXTRA, khử khuẩn và nấm mốc 99%.
  • – Nước giặt dành cho máy giặt BLAKE Silver, diệt khuẩn, giặt sạch mạnh mẽ, hương thơm kéo dài
  • – Sản phẩm nano bạc nông nghiệp Super BLAKE là sản phẩm hiện đang được phân phối cho các doanh nghiệp cung ứng phân bón và thuốc bảo vệ thực vệ. Với khả năng diệt khuẩn, nấm mốc trên hoa màu cây trồng, sản phẩm được ưu dùng với khả năng thân thiện với môi trường
  • – Nước xả vải nano bạc, diệt khuẩn và nấm mốc cho quần áo lâu ngày không khô, khả năng phá bọt nhanh của nano bạc mang lại trải nghiệm mới khi sử dụng, hương thơm kéo dài

Dự án đã bắt đầu mở rộng phát triển thêm các dòng sản phẩm khác.

    • – Nước rửa chén ít nhớt, tiết kiệm nước, không hại da tay, có sử dụng các thành phần giúp mềm mịn da tay khi sử dụng, không sử dụng chất bảo quản.
    • – Tẩy đa năng BLAKE, rửa dầu mỡ, gỉ sét, vết bẩn dính lâu ngày, đặc trị rửa rong rêu tường ẩm
    • – Dung dịch rửa xe khô BLAKE MOTO, rửa vết bẩn, dầu nhớt, phấn…

    • – Dung dịch bóng lốp xe và chống bám bụi BLAKE TIRES
    • – Bột tẩy đa năng BLAKE an toàn da tay, sử dụng được cho quần áo màu.

  • – Bột tẩy lồng máy giặt BLAKE.
  • – Dung dịch vệ sinh giầy BLAKE

Các sản phẩm đang trong quá trình nghiên cứu hoàn thiện.

Nano vàng nguyên chất trị thâm, nám, làm sáng da (đã nghiên cứu thành công, đang trong giai đoạn kiểm định chất lượng sản phẩm và tung sản phẩm dùng thử)

  • – Dung dịch vệ sinh keo kiếng (đang trong quá trình nghiên cứu).
  • – Dung dịch lưu trữ thời gian chín cho trái cây (chuối, mít, …)
  • – Pin cúc áo 4V làm từ nguyên liệu vỏ trấu.

Hiện tại trên thị trường các mặt hàng tiêu dùng rất nhiều và được sản xuất với quy mô lớn. Tuy nhiên, những sản phẩm ứng dụng công nghệ nano vào các loại mặt hàng này thì chưa có hoặc quy mô nhỏ. Chính vì vậy, khi các sản phẩm ứng dụng công nghệ nano được đưa vào thị trường đòi hỏi một sự khác biệt rất lớn về chất lượng và trải nghiệm mới cho người tiêu dùng. Tương tự cho các sản phẩm khác của dự án. Đây là điểm mấu chốt để duy trì và phát triển dự án.

Quy mô của dự án hiện tại khá nhỏ, dự án đang trong quá trình tận dụng và được sự hỗ trợ từ các đơn vị khác thông qua các mối quan hệ cá nhân, chưa có cơ sở sản xuất và các kênh phân phối chính thức. Từ thời điểm thành lập tháng 10/2017, doanh thu của dự án theo từng thời kì có xu hướng tăng nhưng chưa rõ nét, nguyên nhân do dự án chưa chuyển sang giai đoạn mở rộng thị thường, số lượng khách hàng mới theo từng tháng chiếm 70%, số lượng khách hàng sử dụng lại sản phẩm chiếm 30-70% tùy loại sản phẩm.

Chất lượng sản phẩm và nhu cầu tiêu dùng của khách hàng là yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến doanh số của dự án. Xu hướng hiện nay của người tiêu dùng là sử dụng các không dừng lại ở giá thành rẻ, sử dụng được mà còn phụ thuộc vào mức độ an toàn, thành phần sản phẩm, xuất sứ. Chính vì xu hướng của khách hàng dần được phát triển, các sản phẩm của dự án có tiền thân từ các nghiên cứu của các nhà khoa học sẽ là sự lựa chọn tốt. Để đem lại niềm tin cho các đối tác tin dùng về khả năng diệt khuẩn của các sản phẩm, dự án đang tiến hành kiểm định chất lượng sản phẩm tại các trung tâm kiểm định có uy tín

 

Khả năng phân phối các sản phẩm của dự án lớn, do ngành hàng chủ yếu là các mặt hàng tiêu dùng, giá thành cạnh tranh, chất lượng cải tiến. Trong tương lai gần, đây sẽ là dự án triển vọng, có quy mô lan tỏa nhanh.

Trong thời gian từ khi thâm nhập thị trường thụ động từ tháng 10/2017 đến nay, khách hàng chủ yếu của dự án có độ tuổi từ 22-40, khách hàng mua hàng có một chút kiến thức nền tảng về thành phần và sử ảnh hưởng của các thành phần đó lên hiệu quả sử dụng, khách hàng biết so sánh giá cả thị trường và thăm dò chất lượng với các sản phẩm tương tự khác. Các mặt hàng tiêu dùng khách hàng là nữ chiếm 70%. Các mặt hàng thuộc ngành hàng ô tô – xe máy khách hàng nam chiếm 80%. Ngành hàng chăm sóc sức khỏe khách hàng nam chiếm 65%.

Các kênh phân phối đã thực hiện trong thời gian vừa qua: Thương mại điện tử Shopee.vn, Lazada.vn, sendo, langf.vn. Ngoài ra còn có một vài cơ sở sản xuất, đối tác vừa và nhỏ.

Trong chiến lược một năm sắp tới, công ty sẽ tập trung hoàn thiện và phát triển thương mại hóa các sản phẩm hiện tại. Mở rộng mô hình kinh doanh sang các kênh phân phối sỉ và lẻ.  Dự án cần sự hỗ trợ về pháp lý, sở hữu trí tuệ. Vì các sản phẩm của dự án xây dựng và kết nối mang tính độc quyền hoặc cải thiện nhiều tính năng nổi trội so với các sản phẩm ngoài thị trường khác, do vậy việc bảo hộ sở hữu trí tuệ các sản phẩm của dự án là hết sức quan trọng.

Dự án cần sự hỗ trợ về mở rộng phân phối các sản phẩm để có doanh thu ổn định, tập trung mở rộng quy mô kinh doanh, lấy uy tín về chất lượng là kim chỉ nam để xây dựng dự án, tạo lòng tin nơi người tiêu dùng và các đối tác. Từ đó, làm tiền đề tiếp tục thực hiện các giai đoạn tiếp theo.

  • Giai đoạn 2: Chuyển Thương mại hóa Công nghệ trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG-HCM (từ tháng 10/2020 – 10/2023)

Việc thành lập trung tâm Thương mại hóa Công nghệ tại đơn vị là cần thiết. Nhiệm vụ của trung tâm là chuyển giao và thương mại hóa các đề tài nghiên cứu, công nghệ,  kết nối các doanh nghiệp.

Nhiệm vụ của trung tâm Thương mại hóa Công nghệ:

Kết nối các nhà nghiên cứu. Hỗ trợ đánh giá thị trường, phát triển thương hiệu các đề tài nghiêu cứu và công nghệ có khả năng thương mại hóa.

Thương mại hóa các đề tài nghiên cứu, công nghệ. Kết nối các doanh nghiệp, nhà đầu tư, nhà phân phối với các nhóm nghiên cứu.

Hỗ trợ pháp lý, đăng kí sáng chế, sở hữu trí tuệ các đề tài nghiên cứu và công nghệ. Hỗ trợ kết nối chuyển giao công nghệ, đầu tư, phát triển dự án.

Tổ chức các khóa đào tạo về kỹ năng đàm phán chuyển giao, mua bán công nghệ; kỹ năng quản lý công nghệ trong doanh nghiệp; hình thành mạng lưới các điều phối viên về chuyển giao công nghệ.

Xây dựng và phát triển cộng đồng các bạn sinh viên có niềm đam mê về khởi nghiệp, kinh doanh. Hỗ trợ đào tạo, tổ chức các lớp tập huấn kĩ năng, giới thiệu các bạn sinh viên tham gia các đề tài

Mục tiêu đặt ra đến tháng 10/2020:

– Kết nối được 5 dự án chuyển giao công nghệ.

– Tổ chức 10 hội thảo khởi nghiệp, thúc đẩy tinh thần đổi mới sáng tạo trong sinh viên.

– Chuyển giao, nhượng quyền thương mại cho doanh nghiệp 01 dự án.

– Hoàn thiện tiếp tục đưa vào thương mại hóa 3 sản phẩm.

– Đạt doanh thu 50 triệu / 1 tháng.

5. Xây dựng kênh truyền thông

Các kênh truyền thông online: Website: www.blake.vn, fanpage chính: Chuyên gia tẩy rửa BLAKE, ngoài ra còn có các fanpge riêng cho từng loại sản phẩm. Các sản phẩm được khách hàng tìm kiếm và mua nhiều: Xịt khử mùi hôi chân BLAKE, dung dịch vệ sinh nhớt xe máy BLAKE.

  • – Tham gia các ngày hội, triển lãm như ngày hội liên hoan Sáng tạo trẻ TP.HCM, ngày hội liên hoan sáng tạo trẻ toàn quốc .. Hỗ trợ hiện kim và hiện vật cho các hoạt động từ thiện, nhân đó quảng bá hình ảnh thương hiệu các sản phẩm.
  • – Các ngày hội, triển lãm đã tham dự: Hội chợ Xuân trường ĐH KHTN, ngày hội sinh viên với doanh nghiệp trường ĐH KHTN, ngày hội liên hoan Sáng tạo trẻ TP.HCM, ngày hội liên hoan sáng tạo trẻ toàn quốc… Hỗ trợ hiện kim và hiện vật cho các hoạt động từ thiện, nhân đó quảng bá hình ảnh thương hiệu các sản phẩm. Dự án vinh dự được đại diện khu vực miền Nam tham dự ngày hội thanh niên Sáng tạo toàn quốc tại Hà Nội, đạt huy chương đồng thiết kế mô hình giải pháp sáng tạo của Trung tâm phát triển khoa học Công nghệ trẻ TP.HCM

  • – Trong thời gian tới, dự án sẽ tập trung quảng bá thương hiệu nhân rộng thị trường thông qua các kênh truyền thông trực tiếp và gián tiếp:
  • – Kênh truyền thông trực tiếp: Phát huy giới thiệu các sản phẩm thông qua địa điểm bán hàng (Hội quán khoa học Trường ĐH KHTN); tăng cường tham gia ít nhất 5 triển lãm, hội thảo, gian hàng ngày hội; lấy ý kiến các sản phẩm của các chuyên gia có tầm ảnh hưởng nhất định với xã hội, cung cấp thêm thông tin sản phẩm cho người tiêu dùng; tập huấn kĩ năng tư vấn trực tiếp cho đội ngũ chăm sóc khách hàng.
  • – Kênh truyền thông gián tiếp: Xây dựng và hoàn thiện website www.blake.vn. Tiếp tục đầu tư và xây dựng kênh thương mại điện tử làm tiền đề xây dựng kênh thương mại điện tử dành cho các sản phẩm chất lượng cao, ứng dụng KHCN www.sci-market.com. Ngoài ra, hưởng ứng và đồng hành tài trợ các chương trình của sinh viên trong khuôn khổ tài chính cho phép.
Về chúng tôi
BSSC – là đơn vị duy nhất hoạt động chuyên sâu trong lĩnh vực hỗ trợ khởi nghiệp tại Việt Nam bao gồm: Tài chính; Cơ sở vật chất; Tư vấn chuyên gia; Đào tạo; Xúc tiến thương mại…
Ngôn ngữ: