Bắt tay với Amazon để giúp doanh nghiệp Việt xuất khẩu

Doanh nghiệp Việt bắt tay với Amazon để xuất khẩu xuyên biên giới

Cục Phát triển doanh nghiệp bắt tay Amazon Global Selling Việt Nam (AGS Vietnam) triển khai Chương trình “Bệ phóng 90 ngày cùng Amazon”. Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu qua thương mại điện tử. Chương trình là một phần của Gói hỗ trợ Go Digital Go Global. Đây là hoạt động cụ thể, thiết thực trong Chương trình Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số 2021-2025. Chương trình do Bộ Kế hoạch Đầu tư triển khai, hỗ trợ các SMB đưa sản phẩm ra quốc tế. Điều kiện tham gia phải là doanh nghiệp sản xuất hoặc kinh doanh hàng tiêu dùng. Sản phẩm phải hoàn thiện và được bán cho người tiêu dùng. Doanh nghiệp phải có thị trường xuất khẩu mục tiêu là Hoa Kỳ hoặc châu Âu. Nhân sự phải cam kết xây dựng đội ngũ về thương mại điện tử xuyên biên giới.

Quy trình xuất khẩu sản phẩm với Amazon

Doanh nghiệp được cung cấp kiến thức, hướng dẫn chuyển đổi mô hình kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới, mở rộng xuất khẩu. Doanh nghiệp sẽ nắm được các kỹ năng cần thiết trong 90 ngày. Doanh nghiệp sẽ lên được kế hoạch kinh doanh, xây dựng thương hiệu trên Amazon. Đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm từ AGS Vietnam sẽ hướng dẫn 1-1. AGS và Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) đang thảo luận kế hoạch hợp tác. Hai bên cần phương án cho hàng hóa Việt lên sàn thương mại điện tử Amazon. Cục Xúc tiến thương mại cũng cùng Amazon, Alibaba, Global Sources giúp doanh nghiệp Việt tiết kiệm chi phí xúc tiến xuất khẩu. Các bên còn giới thiệu thương hiệu sản phẩm Việt đến người tiêu dùng, nhập khẩu toàn cầu.

Về phía Amazon

AGS thấy các nhà bán lẻ Việt có nhiều cơ hội xuất khẩu sản phẩm xuyên biên giới nhanh hơn. Anh Gijae Seong, Giám đốc quốc gia AGS nói “Việt Nam có một số điểm mạnh. Ví dụ như trở thành một công xưởng sản xuất của cả Đông Nam Á lẫn cả thế giới; các sản phẩm Việt trên sàn thương mại điện tử quốc tế đã được chú ý”. Chuyện nón lá, chổi đót, cà phê, bún khô, bánh tráng, đồ mây tre đan,… Việt bắt gặp trên Amazon với giá gấp vài chục lần không còn lạ trong vài năm gần đây. Amazon cũng vừa chính thức vượt qua Walmart trở thành nhà bán lẻ lớn nhất thế giới (ngoài Trung Quốc). Nếu tính cả Trung Quốc, Alibaba vẫn là nhà bán lẻ lớn nhất thế giới. Amazon và Walmart đều không “chơi lớn” tại Trung Quốc.

Nắm bắt thêm thông tin về Amazon

Amazon đang xây dựng hệ thống có khả năng theo dõi cách nhân viên dùng chuột và bàn phím nhằm xác thực danh tính của họ từ xa, ngăn chặn những hành động đáng ngờ. Ngày 11/8/2021, Amazon đã khai trương trung tâm hàng không trị giá 1,5 tỷ USD. Giới kinh doanh háo hức chờ đợi sự ra mắt cùng tiềm năng to lớn của trung tâm này. Trung tâm sẽ giúp Amazon đuổi kịp các nhà vận chuyển có tiếng như UPS và FedEx. Điều này giúp Amazon tăng tốc trong giao hàng, kiểm soát tốt mạng lưới hậu cần. Đây là cột mốc quan trọng với Amazon Air, chi nhánh vận tải hàng không phát triển mạnh ra mắt năm 2016 của Amazon.

Một chiếc máy bay Boeing 737 do Amazon sở hữu

Amazon Air đã ký hợp đồng với nhiều hãng vận chuyển. Chi nhánh đang thực hiện các tuyến bay của mình. Máy bay đóng vai trò quan trọng giao hàng nhanh cho Amazon. Amazon Air hoạt động tại hơn 40 sân bay khắp nước Mỹ. Trung tâm hàng không vừa khai trương tại Bắc Kentucky đóng vai trò then chốt trong mạng lưới vận chuyển toàn quốc. Tháng 11/2020, Amazon ra mắt trung tâm hàng không Đức, mở mạng lưới hậu cần ra nước ngoài. Amazon bác bỏ thông tin chấp nhận thanh toán bitcoin từ cuối năm 2021. Amazon thừa nhận có quan tâm đến tiền điện tử.

Thông tin tổng hợp từ báo Công Thương, Đầu Tư, Thanh Niên, Tin Tức, Doanh Nghiệp Niêm Yết, ICT News, Vietnam+, và VNExpress.

Đơn vị duy nhất hoạt động chuyên sâu trong lĩnh vực hỗ trợ toàn diện cho cộng đồng khởi nghiệp tại Việt Nam