featured image

10 Startup đang thay đổi thế giới và những bài học từ họ

Action.vn – Tiền đôi khi không phải là mục tiêu duy nhất khi khởi nghiệp, rất nhiều startup đang “chiến đấu” hằng ngày với mong muốn cháy bỏng là thay đổi cách con người nhìn nhận và tương tác với thế giới xung quanh.

Sau đây là 10 startup có tầm nhìn chiến lược và đang tạo ra những sản phẩm đáng để chúng ta ngưỡng mộ và học hỏi:

 1) Instagram

Instagram là một ứng dụng chia sẻ hình ảnh nổi tiếng chuyên cung cấp các bộ lọc để nâng cao chất lượng hình ảnh. Sau khi phiên bản cho Android được phát hành, Instagram đã lập kỷ lục download và xây dựng được một cộng đồng lớn với hơn 50 triệu người dùng trung thành. Không hề có quỹ dành cho quảng cáo, Instagram hoàn toàn dựa vào cộng đồng fan “cuồng” của mình để lan truyền đến những người dùng tiềm năng khác và cuối cùng, startup này được Facebook mua lại với giá 1 tỷ USD.

Bài học: Xây dựng, nuôi dưỡng một cộng đồng và chính người dùng sẽ quảng bá cho bạn.

2) 2tor

Được thành lập năm 2008 bởi những doanh nhân được đào tạo bài bản, 2tor liên kết với những trường đại học hàng đầu tại Mỹ [bao gồm Georgetown, UNC, USC, Washington University in St. Louis] để đưa chương trình đạo tạo của họ lên internet. Sứ mạng của 2tor là thay đổi bậc giáo dục đại học bằng cách biến chúng trở thành những chương trình trực tuyến mà không làm mất đi chất lượng chương trình, trải nghiệm của sinh viên hoặc tỷ lệ tốt nghiệp và tìm được việc làm. Với 96 triệu USD vốn và những trường hợp thành công cho đến ngày hôm này, 2tor đã vươn lên để trở thành người dẫn đầu thị trường “Dịch vụ giáo dục” đang phát triển nhanh chóng này.

Bài học: Bạn luôn có thể đổi mới một ngành công nghiệp với óc tư duy sáng tạo.

3) Global Giving

Global Giving đã thay đổi cách con người đầu tư vào các nước đang phát triển. Thông qua việc phát triển một mạng lưới những Mạnh Thường Quân muốn đầu tư vào các dự án địa phương tại các nước phát triển, Global Giving đã gọi được hơn 65 triệu USD vốn và đầu tư cho hơn 5000 dự án.

Bài học: Lòng hảo tâm có thể tạo ra một cộng đồng mạnh mẽ và đầy nhiệt huyết.

4) Pinterest

 

Pinterest – một bảng tin ảo cho phép người dùng chia sẻ hình ảnh một cách nhanh chóng và dễ dàng – đã trở thành mạng xã hội lớn thứ 3 trên thế giới chỉ trong một thời gian ngắn. Với một cộng đồng không ngừng phát triển và chia sẻ hàng ngàn một sưu tập hình ảnh , Pinterest đã “tái sáng tạo” mạng xã hội.

Pinterest dạy cho ta một bài học quan trọng: Luôn giữ cho trang web của đơn giản và dễ sử dụng, người dùng sẽ tự kéo đến.

5) Airbnb

Airbnb, một dịch vụ trực tuyến kết nối những người muốn tìm kiếm chỗ lưu trú trong kỳ nghỉ và các chỗ ở ngắn hạn khác với những ai có chỗ ở muốn cho thuê, đã “làm mưa, làm gió” trong ngành công nghiệp khách sạn, Giá trị của công ty đạt 1 tỷ USD trong năm 2011 mặc dù công ty vướng vào một vụ scandal lớn liên quan đến việc chủ nhà cho thuê bị trộm và dịch khách hàng tồi tệ. Airbnb đã nhanh chóng phản hồi với khách hàng, nâng cấp dịch vụ, thiết lập các biện pháp bảo vệ cho chủ nhà và kết quả là trang này trở nên nổi tiếng hơn bao giờ hết.

Bài học: Một thảm họa PR chỉ trở thành thảm họa khi bạn cho phép nó xảy ra.

6) Square

Square đã phát triển thành một doanh nghiệp tỷ đô bằng cách cung cấp cho các doanh nghiệp kinh doanh trên di động một phương pháp để chấp nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng ngay trên thiết bị. Công ty này xây dựng cộng đồng người sử dụng bằng cách phân phối miễn phí ứng dụng và thiết bị quét thẻ kết nối thẳng vào di động cho người dùng. Họ tạo doanh thu bằng cách thu một số ít phần trăm trên mỗi giao dịch thực hiện thông qua ứng dụng của mình..

Square dạy chúng ta rằng đôi khi tặng sản phẩm miễn phí lại chính là chìa khóa để tạo ra nguồn doanh thu mạnh mẽ.

7) Zappos

Trang bán lẻ giày nổi tiếng nhất thế giới Zappos.com bắt đầu chỉ với một tiền đề đơn giản: tập trung vào khách hàng và tất cả những thứ khác sẽ thuận theo đó mà phát triển. Zappos luôn theo đuổi triết lý đó của mình và đồng thời tái định nghĩa dịch vụ chăm sóc khách hàng. Chính sách lấy khách hàng làm trung tâm đã giúp những người sáng lập bán công ty với giá 1,2 tỷ USD vào năm 2009.

Zappos.com dạy chúng ta một bài học quan trọng khác: Hãy trở nên tuyệt vời trong mắt khách hàng và họ sẽ rất hào phóng với bạn.

8) BetterWorks

 

Mặc dù tỷ lệ thất nghiệp đang rất cao, nhiều công ty vẫn gặp khó khăn khi thu hút và giữ chân nhân tài. Để giải quyết vấn đề này, BetterWorks cung cấp cho các doanh nghiệp một giải pháp thực tiễn để gắn kết nhân viên bằng cách ghi nhận và trao tặng những phần thưởng đầy tính sáng tạo cho nhân viên. Thực tế chứng minh giải pháp do BetterWorks cung cấp rất hiệu quả cho các doanh nghiệp và giúp nâng cao rõ rệt hiệu quả công việc và sự đoàn kết trong nhân viên đối với công ty.

Bài học: hãy đối xử với nhân viên thật tốt vì họ chính là người làm nên doanh nghiệp của bạn.

9) Docstoc

 Do Jason Nazar và Alon Schwartz sáng lập, Docstoc mang “màu sắc xã hội” đến với thế giới tài liệu chuyên môn khô khan thường thấy. Mặc dù ban đầu chỉ là một trang web lưu trữ và chia sẻ thông thường, Docstoc lần lượt phát triển các tính năng như cho phép người dùng bán tài liệu mà họ đăng tải, khuyến khích các chuyên gia ở các ngành khác nhau tham gia vào trang web của mình và cuối cùng là xây dựng một đội ngũ luật sư và những chuyên gia kinh tế để tạo ra nhữ ng nội dung độc quyền của mình.

Bài học: startup không nên chỉ có độc nhất một mô hình kinh doanh, hãy phát triển và thay đổi nó theo nhu cầu và tốc độ phát triển thực tế của công ty.

10) Better Place

Better Place là một startup tiên tiến chuyên xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông vận tải cho các phương tiện giao thông điện tử. Better Place tiên phong trong việc ủng hộ những công nghệ “xanh” hơn và hiệu quả hơn bằng cách đầu tư vào cơ sở hạ tầng hiện đại.

Startup này giúp ta hiểu được rằng đặt mục tiêu thị trường và phát triển sản phẩm cho tương lai có thể là một mô hình kinh doanh khả thi.

Action.vn/Forbes