[VIETNAM STARTUP WHEEL 2019] – ĐÀO TẠO VỀ THƯƠNG HIỆU

Top 100 Vietnam Startup Wheel 2019 đã có buổi đào tạo vô cùng bổ ích về Xây dựng thương hiệu vào ngày 15/7/2019 tại BSSC.

Chuyên gia đồng hành cho buổi đào tạo là anh Hứa Tất Đạt – CEO Left Brain Connectors. Anh Đạt đã có hơn 4 giờ chia sẻ đầy tâm huyết, cung cấp cho các bạn startup nền tảng kiến thức về thương hiệu và học hỏi những case study thực tế ở Việt Nam và thế giới.

[VIETNAM STARTUP WHEEL 2019] – ĐÀO TẠO VỀ THƯƠNG HIỆU

BTC tóm tắt lại các điểm chính mà các startup cần nhớ về buổi chia sẻ:

Thương hiệu là gì?

Thương hiệu chính là GUT feeling – Cảm xúc thẩm thấu.

Người xây dựng thương hiệu dừng lại ở việc tác động đến 5 giác quan của khách hàng là chưa đủ. Hãy chú ý đến giác quan thứ 6 – Trực giác.

“Your brand is what other people say about you when you’renot in the room” – Jeff Bezos, CEO Amazon.

Tại sao xây dựng thương hiệu lại quan trọng với startup?

Thị trường có quá nhiều sự lựa chọn. Tại sao khách hàng lại chọn sản phẩm/dịch vụ của bạn, một startup hoàn toàn mới? Khách hàng sợ mất thời gian/tiền bạc hoặc gặp rắc rối/thất vọng khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ không tương xứng với giá trị họ bỏ ra. Theo hành vi tự nhiên, khách hàng sẽ chọn sản phẩm/dịch vụ của các thương hiệu uy tín đã quen thuộc. Startup cần xây dựng thương hiệu từ tâm nếu muốn tìm được một chỗ đứng trong thị trường đầy cạnh tranh.

Xây dựng thương hiệu cho startup

Startup cần thấu hiểu thật sự sâu sắc:

  • Trả lời câu hỏi “Sản phẩm nhận thức của doanh nghiệp là gì?” Đó không phải sản phẩm thực tế. Ví dụ: Honda không bán động cơ, sản phẩm nhận thức của Honda là lời hứa với khách hàng “The Power of Dreams”.

Startup cần tìm ra lời hứa với khách hàng và cam kết thực hiện để xây dựng niềm tin, là nền tảng vững chắc của việc xây dựng thương hiệu.

  • Nhìn xa để thấy xu hướng: nắm bắt cơ hội, phòng ngừa đe doạ. Thương hiệu có thể chiến thắng đối thủ nhưng không thể chiến thắng xu hướng! Luôn ý thức thương hiệu của doanh nghiệp là “lựa chọn” hay “thay thế”. Case study của Kodax bị loại khỏi thị trường khi chậm nhịp trong xu hướng máy ảnh kỹ thuật số thay thế máy ảnh film là một bài học sâu sắc.

SME sẽ đặt doanh nghiệp vào vị trí “lựa chọn” nhưng startup cần đặt doanh nghiệp vào vị trí “thay thế”. Dù là “lựa chọn” hay “thay thế” thì luôn cần tỉnh táo để có những chiến lược kinh doanh và định hướng thương hiệu đúng đắn.

Kiến trúc thương hiệu

Anh Đạt cung cấp kiến thức về 5 mô hình kiến trúc thương hiệu chuẩn: Master Brand, Co-driver Parent/sub, Sub-brand Driven, Endorsed brand, House of Brands. Anh Đạt chia sẻ rất nhiều casestudy của các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới. Trong đó, casestudy của Dr.Pepper & Pepsico, Espirit & Aromas sẽ mang lại ý tưởng cho startup về mô hình hợp tác để bảo chứng thương hiệu. Khi nền kinh tế chia sẻ đang là xu hướng thì việc hiểu rõ thế mạnh của mình để đưa ra lời đề nghị hợp tác với đối tác, hợp sức xây dựng thương hiệu mạnh là một lựa chọn khôn ngoan.

Lời nhắn gởi đến startup

[VIETNAM STARTUP WHEEL 2019] – ĐÀO TẠO VỀ THƯƠNG HIỆU

Xuất phát từ tư tưởng của một chuyên gia tư vấn thương hiệu có tâm, thông điệp anh Đạt nhấn mạnh đến tất cả các startup: xây dựng thương hiệu hãy xuất phát từ việc đầu tư cho chất lượng sản phẩm/dịch vụ. Cốt lõi của thương hiệu mạnh là sản phẩm chất lượng. Nếu không xây dựng được sản phẩm cốt lõi, đừng bàn về câu chuyện “Xây dựng thương hiệu”. Startup ít tiền, hãy đầu tư thông minh!

Về chúng tôi
BSSC – là đơn vị duy nhất hoạt động chuyên sâu trong lĩnh vực hỗ trợ khởi nghiệp tại Việt Nam bao gồm: Tài chính; Cơ sở vật chất; Tư vấn chuyên gia; Đào tạo; Xúc tiến thương mại…
Ngôn ngữ: